Hà Nội bỏ cách ly tập trung người đến từ các nước có Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 2 ngày ban hành, Chính quyền TP. Hà Nội đã có thông báo hủy bỏ quy định cách ly tập trung với người nhập cảnh từ quốc gia có biến thể Omicron.

Tối ngày 30/12, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội về việc mở lại đường bay quốc tế. Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin TP. Hà Nội đã quyết định huỷ bỏ quy định trước đó về cách ly tập trung với người nhập cảnh từ những nước có Omicron.

Trước đó, ngày 27/12, Hà Nội yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, rà soát hành khách nhập cảnh từ quốc gia đã ghi nhận và lây lan biến chủng Omicron. Hành khách đến từ những nơi này phải cách ly tập trung, bất kể đã tiêm đủ mũi hay từng mắc Covid-19.

Đặc biệt, tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến thể mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique...).

Quy định này của Hà Nội đã gây phản ứng trong dư luật vì trái quy định của Bộ Y tế (người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh sẽ cách ly tại nhà 3 ngày; người tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày; nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và đã tiêm đủ mũi không phải cách ly y tế).

Trong văn bản gửi Chính phủ ngày 29/12, Bộ GTVT cho biết, cả 9 quốc gia dự kiến mở lại đường bay quốc tế với Việt Nam đều đã có biến thể Omicron. Để nối lại chuyến bay quốc tế cần dỡ bỏ quy định cách ly tập trung đối với người nhập cảnh. Quy định của TP. Hà Nội sẽ là rào cản kỹ thuật khiến việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi. Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phố tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo báo Tuổi trẻ dẫn lời PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, việc Hà Nội quy định cách ly tập trung người nhập cảnh là chưa phù hợp, sẽ gây phiền phức trong việc đi lại cho người dân. Để có sự thống nhất trên toàn quốc, Hà Nội nên làm theo quy định của Bộ Y tế.

Một quan chức khác của Bộ Y tế cũng cho biết, quy định cách ly tập trung người nhập cảnh đến từ quốc gia có ca mắc Omicron của Hà Nội là không ổn, không thống nhất với quy định chung cả nước.


Hà Nội bỏ cách ly tập trung người đến từ các nước có Omicron