Hà Nội: Bỏ treo biển trước nhà người về từ TP.HCM, xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại từ hôm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, ngành y tế thành phố sẽ không yêu cầu treo biển trước nhà người về từ TP. HCM.

Theo ông Tuấn, Sở Y tế Hà Nội từng ra văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các lực lượng liên quan tiếp nhận thông tin người trở về địa bàn và quản lý chặt chẽ, có thể treo biển tại cửa nhà với nội dung: “Gia đình có người theo dõi sức khỏe phòng chống COVID-19”.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, việc treo biển là không bắt buộc, ngành y tế thành phố sẽ không yêu cầu phải treo biển trước nhà người về từ TP. HCM. Việc treo biển xuất phát từ “ý kiến tham mưu” với mục đích tăng cường giám sát cộng đồng. Sau khi xem xét, ngành y tế thấy nội dung không phù hợp nên kịp thời điều chỉnh.

Trong thông báo ban hành trước đó của Sở Y tế Hà Nội, thành phố yêu cầu người đi máy bay về từ TP. HCM phải tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về Hà Nội, luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Ngoài ra, khi đi về, người dân phải ký cam kết tuân thủ nghiêm theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú để được xét nghiệm và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... người dân cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Bến xe, xe khách liên tỉnh Hà Nội hoạt động trở lại từ hôm nay

Sáng 13/10, Sở GTVT Hà Nội ban hành quyết định tạm thời thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, cho phép các bến xe Hà Nội được hoạt động trở lại. Với xe khách đi và đến các tỉnh địa phương nguy cơ hoặc trong trạng thái bình thường mới được phép hoạt động bình thường, với các địa phương nguy cơ cao và rất cao thì hoạt động hạn chế.

Sở GTVT Hà Nội nêu rõ, áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô có bến đi hoặc bến đến nằm trong địa phương, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đi, đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc có nguy cơ thấp hơn và ngược lại trên phạm vi toàn quốc.

Đối với các địa phương, khu vực nguy cơ và bình thường mới, Sở GTVT cho biết, tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các bến xe, thu thập, cập nhật, lưu trữ thông tin danh sách hành khách đi xe tối thiểu 21 ngày kể từ ngày phương tiện của đơn vị vận tải trả khách và kết thúc chuyến xe tại bến để tổng hợp báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cung cấp cho cơ quan chức năng phục vụ công tác truy vết phòng, chống dịch COVID-19 khi có yêu cầu; Báo cáo lượng khách thực tế đi xe và tình hình hoạt động tại bến xe trong thời gian thí điểm về Sở GTVT Hà Nội trước 13h hàng ngày để kịp thời tổng hợp báo cáo UBND Thành phố và Bộ GTVT.

Thời gian để các bến xe, doanh nghiệp vận tải thực hiện quy định hoạt động tạm thời này là từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10/2021.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động vận tải trong thời gian thí điểm, báo cáo kết quả về Phòng Quản lý vận tải (thuộc Sở GTVT Hà Nội) trước 13h hàng ngày.

Phòng Quản lý vận tải thu thập thông tin, nắm bắt tình hình hoạt động vận tải theo quy định của Bộ GTVT trong thời gian thực hiện thí điểm, tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở trong công tác quản lý để kịp thời báo cáo nhanh trước 15h hàng ngày đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam.


Hà Nội: Bỏ treo biển trước nhà người về từ TP.HCM, xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại từ hôm nay