Hà Nội bỏ yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày với người đến từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ sau 1 ngày áp dụng, TP. Hà Nội đã yêu cầu dừng việc cách ly tại nhà 7 ngày đối với người đến từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Tối 18/11, UBND TP. Hà Nội phát đi công điện về việc điều chỉnh việc giám sát, xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp có nguy cơ cao từ các địa phương có dịch trở về Hà Nội.

Trước đó, hôm 16/11, TP. Hà Nội ra quy định yêu cầu bắt buộc cách ly (có quyết định cách ly của địa phương) với người về từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... và vùng đỏ khi vào thành phố. Quy định này đã vấp phải phản đối từ dư luận và giới chuyên gia.

Theo điều chỉnh mới ban hành, thành phố sẽ thực hiện việc giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa phương có dịch theo đúng các nội dung quy định tại văn bản số 9472/BYT-MT ngày 8/11 của Bộ Y tế.

Theo đó, về việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2, thành phố yêu cầu chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh (không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào khu vực tỉnh, thành phố).

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Trong đó, lưu ý căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế sẽ yêu cầu việc quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà.

Về việc cách ly, theo dõi sức khỏe, những người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19) chỉ cần tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện 5K và xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Đối với những người chưa tiêm vaccine Covid-19: TP. Hà Nội yêu cầu cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm chủng vaccine Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Anh Thư


Hà Nội bỏ yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày với người đến từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam