Hà Nội: Ca mắc cộng đồng tiếp tục tăng, giãn cách toàn xã Ninh Hiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn bộ xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tạm thời giãn cách xã hội từ ngày 4/11 cho đến khi có thông báo mới. CDC Hà Nội nhận định, ca mắc COVID-19 cộng đồng tại thành phố sẽ tiếp tục tăng.

Trao đổi với báo chí trưa ngày 4/11, ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, tạm thời giãn cách toàn bộ xã Ninh Hiệp từ 10h30 ngày 4/11 để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, lập chốt kiểm soát y tế và kiểm soát người ra/vào địa phương.

Hiện xã Ninh Hiệp đang thực hiện theo cấp độ 4 (nguy cơ rất cao). Trong thời gian giãn cách, tập trung xét nghiệm sớm cho các trường hợp nguy cơ cao là F1, những người già, người có bệnh nền… để đánh giá rõ tình hình từng thôn, từng khu vực dân cư.

Trước đó, sau khi ghi nhận ca, chính quyền địa phương đã tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động toàn bộ chợ Ninh Hiệp để xét nghiệm, truy vết trường hợp tiếp xúc. Đồng thời, các dịch vụ kinh doanh, buôn bán, dịch vụ ăn uống, hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời không cần thiết trong toàn xã cũng được yêu cầu tạm dừng.

UBND xã Ninh Hiệp khuyến cáo người dân trên địa bàn xã hạn chế ra khỏi nơi cư trú khi không cần thiết, không tập trung đông từ 5 người trở lên. Các trường hợp có liên quan đến các ca F1, F2 tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc có triệu chứng nghi ngờ thì phải báo ngay trạm y tế để được hướng dẫn cách ly điều trị kịp thời.

Tính đến tối 3/11, ổ dịch mới tại xã Ninh Hiệp có tổng 7 ca mắc, phân bố tại các quận, huyện: Hà Đông (1), Long Biên (2) và Gia Lâm (4). F0 đầu tiên là nam thanh niên sinh năm 1993 ở Bồ Đề, Long Biên, ngày 24/10 có đi chợ Ninh Hiệp mua đồ.

Trước đó, CDC Hà Nội thông báo khẩn, tìm người trên địa bàn từng đến mua bán hoặc liên quan đến chợ vải Ninh Hiệp từ ngày 20/10 - 31/10.

CDC Hà Nội nhận định, F0 cộng đồng sẽ tiếp tục tăng

Thành phố hiện có 7 ổ dịch mới trong cộng đồng: Phú Vinh, Hoài Đức; Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, Mê Linh; Lĩnh Nam, Hoàng Mai; Sài Sơn, Quốc Oai; Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm; Trần Quang Diệu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa và Ninh Hiệp, Gia Lâm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, tình hình dịch COVID-19 tại Thủ đô tiếp tục nóng trở lại, diễn biến phức tạp.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, đây là vấn đề được dự báo từ trước. “Hà Nội có nhiều ổ dịch nóng, ví dụ như ổ dịch huyện Quốc Oai, huyện Mê Linh (xã Tiến Thắng). Ca COVID-19 cộng đồng tại thành phố sẽ còn tăng nhiều. Không chỉ một mà có thể chục, thậm chí vài chục ổ dịch, chùm ca bệnh nhưng đây là điều khó tránh khỏi, chúng ta xác định phải chấp nhận”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân là do Hà Nội và các tỉnh mở cửa, nới lỏng các hoạt động. Bên cạnh đó, người dân có thể đi lại giữa các vùng dịch, đặc biệt là người dân về từ các vùng đang có dịch như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai…và một số địa phương đang có dịch ở phía Bắc (Phú Thọ, Bắc Giang...). Vì vậy, việc phát hiện các ca COVID-19 tại cộng đồng là điều dễ hiểu.

Phó giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, điều quan trọng là xác định dịch xuất hiện ở đâu phải khoanh gọn, dập nhanh tại khu vực đó. “Nếu như trước, chúng ta chủ trương giãn cách, phong tỏa để chống dịch thì nay không phong tỏa, đóng cửa, tập trung dập nhanh các ổ dịch nhằm đảm bảo mục đích phát triển kinh tế”, ông Tuấn nói thêm.

Theo thông báo từ Sở Y tế Hà Nội, ngày 3/11, Hà Nội có 67 mắc mới, trong đó có 16 ca cộng đồng, khu cách ly (37), khu phong tỏa (14). Tính đến 18h hôm qua (3/11), tổng số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4 đến nay) là 4.588 ca; trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.737 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.851 ca.


Hà Nội: Ca mắc cộng đồng tiếp tục tăng, giãn cách toàn xã Ninh Hiệp