Hà Nội cách ly 9 y bác sĩ tiếp xúc gần với bệnh nhân 867

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 nhân viên y tế của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và 5 người ở Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp xúc gần với bệnh nhân 867 đã được cách ly lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh viện 108 ngày 13/8 cho biết, bệnh nhân 867 chỉ tiếp xúc với bác sĩ, điều dưỡng của phòng khám Covid-19. Trong khi thăm khám, tiếp xúc với bệnh nhân, các nhân viên y tế bệnh viện mang đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn đúng quy định, được xác định không phải là F1.

Tuy nhiên, các nhân viên này vẫn được cách ly tại khu vực riêng của bệnh viện để đảm bảo an toàn và được lấy mẫu xét nghiệm virus corona Vũ Hán. Bệnh viện đã xét nghiệm COVID-19 cho 165 nhân viên bệnh viện, là F1, F2, F3, đều có kết quả âm tính.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, 6 F1 gồm 5 nhân viên y tế và người con trai chăm sóc bệnh nhân cũng được lấy mẫu, đang cách ly.

Ngành y tế Hà Nội đã rà soát được 12 F1, 62 F2 tại cộng đồng có tiếp xúc với bệnh nhân này. Trong đó, 11 trường hợp tại Thanh Trì, một tại Thường Tín. 11 trường hợp cách ly tập trung tại Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Nam Từ Liêm. Một tại bệnh viện Hà Đông.

Sở Y tế Hà Nội đang tiếp tục điều tra lịch trình di chuyển của bệnh nhân, rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly, theo dõi sức khỏe.

Hà Nội có thêm 1 ca nghi mắc COVID-19 quê Hải Dương

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Cường, Chủ tịch huyện Thanh Trì cho biết, liên quan đến ca bệnh 867 mắc COVID-19, huyện đã truy vết các trường hợp. Kết quả đã xác minh 14 trường hợp F1, tất cả đã được đưa đi cách ly tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ cao Hà Nội (ở Nam Từ Liêm). Đến nay 14/15 trường hợp cho kết quả âm tính.

Ông Cường cho biết: "1 ca nghi ngờ mắc COVID-19 là anh L., con rể của BN867 hiện đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để cách ly".

PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhận định, cần làm rõ xem bệnh nhân này bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội, trường hợp BN867 rất đáng lo ngại.

“Nếu ca bệnh 867 lây ở Hà Nội thì rất lo. Bởi ta “bắt” được ca này nhưng chưa chắc đã là F0. Vì càng nhiều chu kỳ dịch thì số ca mắc ở cộng đồng càng lớn. Do vậy, nếu ca này mắc ở Hà Nội thì chúng ta phải đặt vấn đề tìm ra yếu tố lây nhiễm”, ông Phu nói.

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch TP cho biết, ca bệnh 867 là người dân tỉnh Hải Dương, qua 2 bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội khám bệnh. Hiện nay bệnh nhân này chưa xác định được nguồn lây nhiễm và cũng không liên quan đến TP. Đà Nẵng.

Bệnh nhân 867 là nam, 63 tuổi, ở Bình Giang, Hải Dương, được Bộ Y tế ghi nhận mắc Covid-19 chiều 12/8.

Trước đó, khoảng ngày 31/7, bệnh nhân xuất hiện ho, mệt mỏi.

Ngày 8/8, bệnh nhân đi taxi (cùng vợ) đến khám tại Bệnh viện 108 từ 7h30-11h, sau khi khám, bệnh nhân về nhà con gái là chị Vũ Thị H, chủ quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ tại TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó.

Đến ngày 9/8, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoàn viêm phổi nặng.

Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, kết quả âm tính với virus corona Vũ Hán lần 1.

Đến ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tự lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Cùng ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cho kết quả khẳng định dương tính với virus corona Vũ Hán.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội cách ly 9 y bác sĩ tiếp xúc gần với bệnh nhân 867