'Hà Nội chưa có chuyện cấm người dân về các địa phương'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước lo lắng của một số người sống ở Hà Nội về việc có được về các địa phương hay không, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, người dân nên cân nhắc về phương tiện đi lại và sự cần thiết nếu muốn về các địa phương trong dịp Tết.

Cụ thể, chiều 3/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế cho hay: "Hà Nội chưa có chuyện cấm, quan trọng là người dân đi như thế nào và thấy có cần thiết phải đi hay không".

Theo ông Hiền, chủ trương của thành phố về phong toả, cách ly các địa điểm có ca bệnh là "làm càng nhỏ càng tốt". Khi có ca bệnh, việc đầu tiên là tạm phong toả toà nhà, sau đó trích xuất camera xem trường hợp đó đi lại, tiếp xúc thể nào rồi đưa ra biện pháp quyết định phong toả cả toà hay chỉ tầng, khu vực ca bệnh đó sinh sống.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nhà chức trách đã có quy định phòng, chống dịch ở các chung cư là phải đeo khẩu trang, có dung dịch sát khuẩn, phun khử khuẩn các khu vực chung...

Cùng quan điểm, Phó chủ tịch TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng cho rằng phong toả diện rộng sẽ rất khổ cho người dân. Để thu hẹp được phạm vi phong toả phải truy vết nhanh, kỹ để có cơ sở đưa ra quyết định phạm vi cách ly.

Hà Nội tạm dừng hoạt động phố đi bộ Hồ Gươm từ 5/2

Chính quyền quận Hoàn Kiếm vừa ký ban hành Thông báo số 235/TB-UBND về việc tạm dừng hoạt động phố đi bộ Hồ Gươm từ ngày 5/2.

Cụ thể, tại phiên họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội với các quận huyện, phường xã chiều 3/2, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, năm nay do tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp nên quận Hoàn Kiếm đề xuất TP cho dừng hoạt động phố đi bộ từ tuần này (từ ngày 5/2) cho đến khi có thông báo chính thức của TP.

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, trong tuần qua có tổ chức không gian phố đi bộ, tuy nhiên, số lượng người đến đây rất ít, chỉ lác đác vài chục người. Nếu tiếp tục hoạt động thì sẽ có nhiều người ở nhiều nơi sẽ về đây, từ đó khó kiểm soát nguồn gốc người đến.

Tính đến 14h ngày 3/2, Hà Nội đã ghi nhận 21 trường hợp mắc COVID-19, 757 trường hợp F1 của 21 bệnh nhân, kết quả có 17 mẫu dương tính, 711 mẫu âm tính, còn 29 đang xét nghiệm.

Tổng số người về Hà Nội từ Chí Linh, Hải Dương từ ngày 1/1 và người về các khu vực ổ dịch tại Quảng Ninh từ 5/1 là 17.844 người, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm. Số mẫu đã có kết quả là 17.502 người, trong đó 4 mẫu dương tính, 17.498 mẫu âm tính. Còn lại 342 mẫu mới lấy trong ngày đang tiếp tục được chạy xét nghiệm.

Tính đến 18h ngày 3/2, trong đợt 6 của dịch COVID-19 ở Việt Nam này, ngoài Hải Dương (240 ca) và Quảng Ninh (42), dịch đã xuất hiện tại 8 tỉnh, đều liên quan đến ổ dịch ở 2 tỉnh trên gồm: Hà Nội (21), TP. HCM (1), Hải Phòng (1), Hoà Bình (2), Bắc Ninh (3), Gia Lai (14), Bình Dương (4), Bắc Giang (1).

Số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 48.829, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 378; Cách ly tập trung tại cơ sở khác là 22.610, số cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 25.841 người.

Việt Nam Xã hội

'Hà Nội chưa có chuyện cấm người dân về các địa phương'