Hà Nội có bệnh nhân tái dương tính COVID-19 sau 4 ngày xuất viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa 25/2, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, địa bàn vừa ghi nhận 1 trường hợp tái dương tính virus Vũ Hán sau 4 ngày ra viện.

Cụ thể theo ông Tuấn, trường hợp tái dương tính trên là BN1819 tên Đ.T. L (nữ, 48 tuổi ở tổ 21, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy). Kết quả xét nghiệm ngày 25/2 của trường hợp này dương tính COVID-19.

  • Trước đó, từ ngày 30/1-20/2, bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.
  • Ngày 21/2, bệnh nhân được ra viện sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính vào các ngày 14/2, 17/2 và 20/2.
  • Ngày 24/2, bệnh nhân được lấy mẫu theo dõi sau ra viện, có kết quả dương tính ngày 25/2.
  • Hiện tại, bệnh nhân được liên hệ để chuyển Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để tiếp tục cách ly, điều trị.

"Trường hợp này có thể chưa hết sạch virus nên đã được chuyển lại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để tiếp tục điều tra", ông Tuấn nêu rõ.

Phó giám đốc CDC Hà Nội cho hay, người này sau khi xuất viện vẫn cách ly tại nhà, "vì vậy không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng".

Trước khi có diễn biến này, Hà Nội đang có 9 ngày liên tiếp không xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng và đang tính toán để nới lỏng các biện pháp giãn cách như: cho hàng quán mở cửa trở lại, cho học sinh trở lại trường (dự kiến vào ngày 2/3).

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hàng chục ca tái dương tính COVID-19. Hiện chưa trường hợp nào cho thấy tái dương tính lây nhiễm trong cộng đồng.

Các chuyên gia giả thiết bệnh nhân tái dương tính là do tồn dư xác virus trong dịch hầu họng cơ thể sau khi khỏi COVID-19, dẫn đến kết quả xét nghiệm dương. Ca tái dương tính được cho là không có khả năng gây lây nhiễm trong cộng đồng.


Hà Nội có bệnh nhân tái dương tính COVID-19 sau 4 ngày xuất viện