Hà Nội: Một ca dương tính COVID-19 liên quan đến chuyên gia Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 2/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, một trong 2 F1 của chuyên gia Trung Quốc được phát hiện mắc COVID-19 khi về nước đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đó là nữ nhân viên quán bar Sunny (TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc), trú tại Q.Hoàng Mai, Hà Nội.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Hà Nội đã ghi nhận 4 trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng và nguy cơ xuất hiện các ca bệnh mới còn rất cao.

Sau khi nhận được thông tin về chuyên gia người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã rà soát, truy vết và phát hiện có 2 trường hợp F1 trên địa bàn, gồm: 1 lái xe ở quận Nam Từ Liêm và 1 nhân viên của bar Sunny, trú tại quận Hoàng Mai. Ngoài nhân viên quán bar đã dương tính, trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Hiện, cơ quan chức năng của thành phố đang tiếp tục rà soát, truy vết những người liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc này.

Theo thông tin của người lái xe đưa đoàn, trước ngày 23/4, đoàn gồm 5 chuyên gia Trung Quốc (trong đó có ca dương tính nêu trên) được cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Ngày 23/4, sau 14 ngày cách ly, các chuyên gia di chuyển xuống Công ty gạch men Vinatop tại H.Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) bằng xe ô tô (trên xe gồm có lái xe tên H. và 1 phiên dịch viên tên Kh.). Sau đó, 5 chuyên gia có đến Bar Sunny (tại KĐT Đông Sơn, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Ngày 24/4, các chuyên gia di chuyển từ Công ty Vinatop lên H.Phong Thổ (Lai Châu) làm việc, sau đó về TX Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Từ 26/4 - 28/4, đoàn chuyên gia này tiếp tục làm việc tại Công ty Vinatop tại Bình Xuyên, đến trưa 26/4, các chuyên gia đến ăn tại quán Hải Sản Ngon ở TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 27/4, đoàn đến khách sạn Bảo Yến, tổ 4, phường Tân An, TX Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Hôm 27/4, Bộ Y tế đã công bố nam nhân viên lễ tân của khách sạn Như Nguyệt 2 mắc COVID-19. Nhân viên khách sạn này có tiếp xúc với đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh từ ngày 18/4 (trong đoàn chuyên gia đã có 4 ca dương tính trước đó).

Chiều 30/4, Bộ Y tế công bố kết quả giải trình tự gene, tất cả các mẫu xét nghiệm của các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 thuộc biến thể B.1.617.2 hiện đang gây bệnh tại Ấn Độ.

Người trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ phải khai báo y tế

Ngày 1/5, chính quyền TP Hà Nội tiếp tục có công điện khẩn để thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 phải khai báo y tế bắt buộc. Với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 khác, cần phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Công an thành phố được yêu cầu chỉ đạo Công an cơ sở, phối hợp tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng lập danh sách người dân quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.


Hà Nội: Một ca dương tính COVID-19 liên quan đến chuyên gia Trung Quốc