Hà Nội đạt tiêu chí cấp độ 1, chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 15/10, thành phố ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Phú Xuyên đã được cách ly. Đây là số ca mắc thấp nhất trong một ngày mà Hà Nội ghi nhận trong vòng 2 tuần gần đây.

Cụ thể, bệnh nhân mắc mới là C.T.H, nữ, sinh năm 1993, ở thôn Trung, xã Châu Can, huyện Phú Xuyên. Chị H. là F1 của bệnh nhân C.T.H (tại Hà Nam), được cách ly tập trung từ ngày 8/10 và xét nghiệm 1 lần âm tính. Ngày 14/10, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính.

Như vậy, tổng số ca mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4 đến nay) là 4.079 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.606 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.473 ca.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, số ca mắc ghi nhận tại cộng đồng trong 2 tuần qua là 4 (3 ca bệnh tại quận Hà Đông và 1 ca tại quận Hoàn Kiếm). Như vậy, theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế Việt Nam, CDC Hà Nội đánh giá cấp độ dịch tại thành phố Hà Nội với các tiêu chí cấp độ 1 (về tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng/dân số/thời gian) và tiêu chí 2 (về độ bao phủ vaccine).

Theo CDC Hà Nội, số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người dân/tuần đạt xấp xỉ 0,025 (mức 1). Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19 (tính đến hết ngày 14/10, toàn thành phố tiêm được 8.922.016 mũi, trong đó có 5.914.715 mũi 1) đạt 97,95% dân số trên 18 tuổi) cũng đáp ứng đủ tiêu chí cấp độ 1.

Trước đó, Nghị quyết 128/NQ-CP nêu rõ 4 cấp độ dịch bệnh, gồm: Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới) tương ứng màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình) - màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao) - màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao) - màu đỏ.

Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế, có 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, gồm: Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vaccine và đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến.

Hà Nội tiếp tục chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường học

Ngày 15/10, Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản gửi các phòng GD-ĐT, các nhà trường... về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố trong tình hình mới.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 21/CĐ-UBND; trong đó, lưu ý tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 cho đến khi có thông báo mới.

Các đơn vị, trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học tập khi điều kiện cho phép; chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương để hoàn thành việc tiêm vaccine COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; học sinh trong độ tuổi khi có hướng dẫn

Đồng thời, tiếp tục duy trì việc phối hợp chặt chẽ với gia đình để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh; hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống dịch...


Hà Nội đạt tiêu chí cấp độ 1, chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường