Hà Nội rút đề xuất cho học sinh đi học trở lại từ tuần sau - 25/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề xuất cho học sinh đi học trở lại theo 4 phương án sau, trong đó có 3 phương án trở lại trường từ ngày 25/10. Tuy nhiên lãnh đạo Sở cung cấp những thông tin mới.

Truyền thông trong nước đưa tin, Sở Giáo dục Hà Nội đã đề xuất các phương án cho học sinh đi học lại trong bối cảnh dịch Covid-19 ở Hà Nội đang diễn biến tích cực.

Tuy nhiên đến chiều 19/10, Giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội Trần Thế Cương nói với báo Dân trí về việc thay đổi đề xuất trên. Cụ thể theo ông Cương, phương án đề xuất cho học sinh đi học từ ngày 25/10 được đưa ra trước đó nhưng đã bị bỏ.

"Chúng tôi đã rút lại hoàn toàn văn bản này và đang đợi phương án mới. Do đó, thông tin trên hoàn toàn không chính xác", ông Cương nói.

Ông Cương cho biết thêm, hiện đang phải chờ đánh giá mức độ dịch theo các cấp độ 1,2 của các xã, dựa trên đánh giá đó mới xây dựng phương án cho học sinh đi học như thế nào.

Dưới đây là 4 phương án mà Sở Giáo dục ban đầu xây dựng và trình lên lãnh đạo thành phố Hà Nội, nhưng đã bị bác bỏ:

Phương án 1: một số lớp đến trường từ 25/10

  • Đối với 18 huyện và thị xã, học sinh học tại trường gồm toàn bộ học sinh của các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn.
  • Đối với 12 quận: Học sinh học tại trường gồm học sinh học các khối lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10, lớp 11, lớp 12 của các trường tiểu học, THCS, THPT và trung tâm GDNN- GDTX. Học trực tuyến tại nhà: Gồm các khối lớp 1, 2, 3, 4, 7, 8 (địa bàn 12 quận).
  • Các trường có vốn đầu tư nước ngoài: Các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.
  • Riêng cấp học mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Thời gian thực hiện: Từ ngày 25/10.

Phương án 2: một số lớp đến trường từ 25/10

  • Học tại trường gồm học sinh học các khối lớp 1, lớp 6, lớp 9, lớp 10, lớp 11, lớp 12 của các trường tiểu học, THCS, THPT và trung tâm GDNN- GDTX trên toàn TP đi học.
  • Học trực tuyến tại nhà gồm các khối lớp 1, 2, 3, 4, 7, 8.
  • Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy
  • Riêng cấp mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Thời gian thực hiện: Từ ngày 25/10.

Phương án 3: toàn bộ học sinh đến trường từ 25/10

  • Học tại trường gồm toàn bộ học sinh của các cấp học tiểu học, THCS, THPT và trung tâm GDNN- GDTX trên địa bàn toàn TP.
  • Trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng vận hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy. Riêng cấp mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Thời gian thực hiện từ ngày 25/10.

Phương án 4: toàn bộ học sinh đến trường từ học kỳ 2

  • Tất cả học sinh các cấp học của toàn TP gồm mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trung tâm GDNN- GDTX trên địa bàn toàn sẽ bắt đầu đi học từ học kỳ II năm học 2021 - 2022
  • Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Thời gian thực hiện từ ngày 17/1/2022.

NTD Việt Nam sẽ cập nhật lịch đến trường của học sinh Hà Nội trong thời gian sớm nhất.

Các chuyên gia kiến nghị Hà Nội cho học sinh trở lại trường

Mới đây, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã kiến nghị thành phố Hà Nội cho phép các huyện ngoại thành mở lại trường học.

Kiến nghị của Bộ Giáo dục dựa theo 2 nguyên nhân:

  • Thứ nhất, tình hình dịch ở các huyện ngoại thành tương đối ổn định, có huyện trong 2-3 tháng không phát sinh ca bệnh. Ông Nga đánh giá nguy cơ đối với học sinh là rất thấp.
  • Thứ hai, đề xuất này phù hợp với chủ trương sống chung an toàn với dịch bệnh theo hướng khu vực an toàn cho mở trước, đánh giá nguy cơ rồi mở rộng sang khu vực khác.

Theo các chuyên gia, điều đáng lo ngại đối với học sinh khi học online dài ngày không chỉ về chất lượng dạy và học, mà còn là những tác động tiêu cực đến tâm lý các em khi không được đến trường.

PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế) cũng đánh giá đây là thời điểm thích hợp để học sinh đi học lại, theo báo Zing News.

Ông Phu cho rằng học sinh thiếu những hoạt động trong môi trường tập thể có thể ảnh hưởng nhiều mặt đến sự phát triển. Vì vậy Hà Nội cần sớm có kế hoạch cụ thể để học sinh có thể quay lại trường học.

"Đi học trở lại có rủi ro, nhưng đây là những rủi ro chấp nhận được", ông Phu nhấn mạnh.

Việt Nam Giáo dục

Hà Nội rút đề xuất cho học sinh đi học trở lại từ tuần sau - 25/10