Người từ Hà Nội đi các tỉnh, về quê cần giấy tờ gì? có cần xét nghiệm không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, những thủ tục, giấy tờ cần thiết để người dân được phép ra vào Hà Nội (như về quê, đi các tỉnh) là vấn đề nhiều người quan tâm.

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, tạm thời không áp dụng các Chỉ thị số 15, 16, 19 trên toàn quốc, chia làm 4 cấp độ dịch bệnh cùng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng. Hà Nội được đánh giá thuộc cấp độ 1 của dịch, tức vùng xanh - trạng thái bình thường mới.

Hà Nội dừng kiểm tra người tại 22 chốt kiểm soát ra vào

Từ ngày 16/10, các chốt kiểm soát do liên ngành đảm trách tại cửa ngõ Hà Nội sẽ dừng kiểm tra người và phương tiện lưu thông qua. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn được duy trì để xử lý các tình huống phát sinh.

Trong ngày 15/10, Hà Nội ban hành chỉ thị số 8-CT/TU, yêu cầu các cấp chính quyền địa phương phải bảo đảm hoạt động giao thông vận tải, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển.

Từ Hà Nội về Hà Nam cần giấy tờ gì?

Hiện nay, các chốt kiểm soát ra vào Hà Nội, trong đó có chốt đi về Hà Nam đã không kiểm tra người ra vào.

Liên quan đến vấn đề người dân từ Hà Nội về Hà Nam cần thủ tục gì, tỉnh Hà Nam cho biết, người dân từ vùng xanh ra, vào tỉnh Hà Nam cần khai báo y tế.

Hà Nội được đánh giá là vùng xanh, thuộc cấp độ 1, nên người dân từ Hà Nội về Hà Nam hoàn toàn bình thường, chỉ cần khai báo y tế khi về địa phương.

Trường hợp nào cần giấy xét nghiệm Covid-19

Theo hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế của Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân.

  • Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.
  • Thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với trường hợp có một trong các biểu hiện, triệu chứng như: Sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…
  • Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện tại các khu vực có nguy cơ cao.
  • Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở: Tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.
  • Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh: Chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).
  • Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch: Tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.
  • Xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ.

Hà Nội đi Hải Dương cần giấy tờ gì?

Từ 0h ngày 16/10, người từ các tỉnh khu vực cấp độ 3 (màu cam), cấp độ 2 (màu vàng), cấp độ 1 (màu xanh) vào tỉnh Hải Dương không cần giấy xét nghiệm SARS-CoV-2. Chỉ yêu cầu xét nghiệm với trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất khứu giác...

Tuy nhiên, tỉnh vẫn yêu cầu có xét nghiệm PCR với người về từ vùng đỏ, vùng phong toả.

Do Hà Nội là vùng xanh nên người từ Hà Nội đi Hải Dương sẽ không cần giấy tờ gì.

Từ Hà Nội đi Hải Dương cần giấy tờ gì?
Một điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TP. Hải Dương. (soyte.haiduong.gov.vn)

Từ Hà Nội đi Hải Phòng có cần giấy tờ?

Người ra vào thành phố không phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 tại các chốt cửa ngõ, từ 0h ngày 15/10. Đây là một trong những nội dung về phòng chống Covid-19 được Hải Phòng đưa ra vào chiều tối 14/10.

Như vậy người từ Hà Nội đi Hải Phòng không cần kiểm tra giấy tờ.

Từ Hà Nội đi Hải Phòng cần giấy tờ gì?
Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 của TP. Hải Phòng. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Phòng)

Hà Nội đi Quảng Ninh cần giấy tờ gì?

Từ ngày 16/10, Quảng Ninh thông báo người vào tỉnh chỉ phải khai báo y tế và lịch trình di chuyển qua phần mềm PC-COVID.

Một người vào Quảng Ninh cho biết, chị đã khai báo lịch trình di chuyển, quét mã code của mình, xuất trình giấy tờ tùy thân với bộ phận trực tại Chốt kiểm soát dịch cầu Bạch Đằng. Thủ tục hợp lệ, chị được đóng một dấu trên bàn tay rồi lên xe đi tiếp vào Quảng Ninh.

Từ Hà Nội đi Hưng Yên cần giấy tờ gì?

Người ra vào Hưng Yên không phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 tại các chốt cửa ngõ, từ 0h ngày 15/10.

Như vậy người từ Hà Nội đi Hưng Yên không cần kiểm tra giấy tờ.

Từ Hà Nội đi Hưng Yên cần giấy tờ gì?
Một chốt điểm kiểm soát phòng chống dịch tại Hưng Yên. (Ảnh: hungyen.gov.vn)

Đi Thanh Hóa cần giấy tờ gì?

Chiều 18/10, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, trong đó có nội dung không kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nội dung cụ thể như sau:

  • Không kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 và giấy tờ khác đối với người đi qua các chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19.
  • Không thực hiện xét nghiệm tại các chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh (trừ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, các trường hợp đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4, vùng cách ly y tế, vùng phong tỏa hoặc cá nhân có nhu cầu).
  • Tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19 tại thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành; xã Nga Điền, huyện Nga Sơn; xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa; xã Hải Hà và xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn.
Từ Hà Nội đi Thanh Hóa cần giấy tờ gì?
Một chốt điểm phòng dịch COVID-19 tại Thanh Hóa. (Ảnh: syt.thanhhoa.gov.vn)

Vào tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An có cần giấy tờ không?

Hiện nay, việc đi lại của người dân giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thuận lợi hơn sau khi cơ quan chức năng không yêu cầu kiểm tra giấy xét nghiệm dù tiêm vắc xin hay chưa.

Một số người chưa biết quy định mới đến hỏi mới biết qua lại Nghệ An - Hà Tĩnh không cần giấy xét nghiệm COVID-19 do hai địa phương đều ở trạng thái bình thường mới.

Hiện chốt kiểm soát huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cũng chỉ yêu cầu người dân khai báo y tế và cấp cho một bản cam kết về lịch trình đi, đến địa điểm trong tỉnh. Lực lượng trực chốt chỉ dừng xe, kiểm tra người từ các tỉnh, thành phía Nam đi qua.

Đi đến Hà Tĩnh cần thủ tục gì?
Chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên một con đường ở TP. Hà Tĩnh. (Ảnh: hatinh.gov.vn)

Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình

Hiện nay từ Hà Nội đi các tỉnh Nam Định và Thái Bình không bị kiểm tra giấy tờ.

Người ra, vào tỉnh từ 0h ngày 16/10, người tỉnh ngoài vào Nam Định, Thái Bình không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

  • Người đến từ vùng cấp độ 4 (vùng đỏ) hoặc khu vực phong tỏa phải thực hiện nghiêm quy định hạn chế đi lại của Chính phủ.
  • Trường hợp vào tỉnh nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly tại nhà 7 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày và phải xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1, thứ 7.
  • Người chưa tiêm hoặc tiêm vắc xin mũi 2 chưa qua 14 ngày phải cách ly tập trung 7 ngày, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.
  • Đối với trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly y tế tại nhà hoặc cơ sở y tế 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày; thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.
  • Những người đến từ vùng cấp độ 3 (vùng cam) và vùng cấp độ 2 (vùng vàng) nếu tiêm đủ 2 mũi vắc xin chỉ cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào thứ 1 và thứ 7.
  • Người chưa tiêm hoặc tiêm mũi 2 chưa qua 14 ngày phải cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.
  • Còn lại những người đến từ vùng cấp độ 1 (vùng xanh) chỉ cần tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Hà Nội đi Vĩnh Phúc cần giấy tờ gì?

Người dân vùng xanh ra vào tỉnh Vĩnh Phúc không cần giấy xét nghiệm, vì vậy từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc không cần giấy tờ.

Đi đến Vĩnh Phúc cần thủ tục gì?
Một chốt kiểm dịch tại tỉnh Vĩnh Phúc vào đầu năm 2020.

Vào tỉnh Phú Thọ cần giấy tờ gì?

Từ 13/10, tỉnh Phú Thọ duy trì hoạt động 10 chốt kiểm soát dịch COVID-19, tạm thời dừng hoạt động của 11 chốt.

Để đi qua chốt kiểm dịch, người đến/trở về từ các vùng có mức độ nguy cơ thấp - cấp độ 1 (màu xanh) và nguy cơ trung bình - cấp độ 2 (màu vàng) thực hiện khai báo y tế.

Vì vậy người từ Hà Nội đi Phú Thọ chỉ cần khai báo y tế, không bị kiểm tra giấy tờ.

Đi đến Phú Thọ cần thủ tục gì?
Các cán bộ y tế tỉnh Phú Thọ đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (soyte.phutho.gov.vn)

Hà Nội đi Yên Bái

Từ 0h ngày 16/10, người dân đến/về tỉnh Yên Bái không cần trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, không phải thực hiện test nhanh tại chốt kiểm dịch, trừ người đến từ vùng phong tỏa, nguy cơ cao.

Tuy nhiên đối với các trường hợp đến từ các địa phương có dịch nguy cơ rất cao, nguy cơ cao hoặc vùng phong tỏa, Yên Bái vẫn yêu cầu người dân phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm RT- PCR âm tính với SARS-CoV-2, hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 chưa quá 72h (trường hợp không có giấy xét nghiệm thì xét nghiệm test nhanh tại chốt kiểm dịch y tế).

Như vậy, từ Hà Nội đi Yên Bái không cần kiểm tra giấy tờ.

Việt Nam Xã hội

Người từ Hà Nội đi các tỉnh, về quê cần giấy tờ gì? có cần xét nghiệm không?