Hà Nội: Dự báo số ca mắc Covid-19 tăng cao vào dịp Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội dự báo số ca mắc Covid-19 sẽ tăng cao trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới. Thành phố sẽ xây dựng kịch bản chuẩn bị ứng phó khi có 100.000 ca nhiễm.

Chiều 20/11, tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo với các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nhận định, trong thời gian tới, số ca dương tính với SARS-CoV-2 tiếp tục tăng với nhiều chuỗi lây nhiễm.

Do đó, ngành y tế TP. Hà Nội yêu cầu một số quận, huyện hiện đang xuất hiện các chuỗi lây nhiễm cần tăng cường hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch, nhanh chóng truy vết các ca bệnh và trường hợp liên quan. Hiện, thành phố đã chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em và sẵn sàng thực hiện khi vaccine được phân bổ.

Theo báo cáo của ngành y tế, TP. Hà Nội hiện đang cách ly 7.793 trường hợp là các F1 và người nhập cảnh tại 25 cơ sở cách ly tập trung. Các quận, huyện đã rà soát, lập danh sách thành lập các khu cách ly tập trung nhằm nâng công suất lên 100.000 chỗ cách ly.

Đến nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng, phê duyệt kế hoạch, phương án tổ chức Trạm Y tế lưu động tại 508 xã, phường, thị trấn. Dự kiến, mỗi thôn, xóm, cụm dân cư phải có một địa điểm, sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 tại khu vực.

Cách ly F1 tại nhà giảm gánh nặng cho cơ quan y tế

Liên quan đến việc cách ly các trường hợp F1, theo bà Trần Thị Nhị Hà, trước đây các trường hợp F1 cách ly tập trung nhưng hiện nay việc cách ly F1 sẽ linh hoạt hơn cho phù hợp với tình hình thực tế.

Sở Y tế TP. Hà Nội cũng đã có văn bản hướng dẫn về việc cách ly tại nhà, hướng dẫn địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, y tế cơ sở kiểm tra, rà soát. Theo đó, thành phố sẽ thực hiện cách ly F1 tại nhà (nếu đủ điều kiện) hoặc tại cơ sở lưu trú hoặc cách ly tập trung.

Trước đây, dù TP. Hà Nội từng thực hiện tốt cách ly F1, F2 tại nhà đối với một số trường hợp đặc thù (người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai…) nhưng việc này vẫn cần sự phối hợp chặt chẽ, giám sát của chính quyền địa phương, truyền thông cũng như ý thức của người dân khi được cách ly tại nhà.

Bà Hà cho hay, việc cách ly tại nhà cũng sẽ giảm gánh nặng cho cơ quan y tế khi số lượng các F0, F1 gia tăng.

Dự báo số ca mắc Covid-19 tăng cao trong dịp Tết

Trước thực tế dịch bệnh đang lây lan rộng, nhất là các ca trong cộng đồng không xác định được nguồn lây và dự báo số ca bệnh Covid-19 sẽ tăng cao trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới, ngành y tế TP. Hà Nội xây dựng kịch bản khi có 100.000 ca bệnh và yêu cầu các đơn vị cần chủ động chuẩn bị cho tình huống này.

Thành phố cũng đã thống nhất quy định: trừ 4 "quận lõi" (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng) không cách ly tập trung F1 tại nhà; các quận, huyện còn lại căn cứ vào hướng dẫn của Sở Y tế để xây dựng phương án đối với F1, trước tiên là cách ly tập trung, phương án 2 là cách ly tại cơ sở lưu trú hoặc cách ly tại nhà.

Theo ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội, nếu xuất hiện 30.000 ca bệnh trở lên, thành phố sẽ chia ra 4 cấp độ điều trị cho các F0. Theo đó:

  • Tại bệnh viện thành phố là cấp độ 1;
  • Bệnh viện tuyến quận, huyện là cấp độ 2;
  • Trung tâm y tế xã, phường, thị trấn là cấp độ 3;
  • Khi đã quá tải, điều trị tại nhà là cấp độ 4.

Sở Y tế cũng sẽ nghiên cứu thí điểm điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

Về việc cho học sinh đến trường trở lại, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ lên kế hoạch lần lượt cho học sinh các khối lớp đi học trở lại, nghiên cứu sớm cho học sinh lớp 12 được đến trường trực tiếp, không chờ đợi tiêm vaccine xong mới đi học. Các huyện, thị xã tổ chức cho học sinh lớp 9 đi học trở lại vào tuần sau.

Anh Thư


Hà Nội: Dự báo số ca mắc Covid-19 tăng cao vào dịp Tết