Hà Nội dự kiến kiểm định khí thải xe máy cũ từ năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở TN-MT Hà Nội dự kiến từ năm 2024 sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy đã sử dụng từ 5 năm trở lên với tần suất 1 lần/năm.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội vừa báo cáo kết quả Chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ và đề xuất lộ trình kiểm định khí thải.

Theo báo cáo, kết quả khảo sát trực tiếp hơn 3.800 chủ xe máy tại TP. Hà Nội cho thấy đa số người dân (86%) ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải. Mức phí kiểm tra được nhiều người dân đồng thuận khoảng 30.000 - 50.000 đồng/lần với tần suất 1 lần/năm.

Theo Sở TN-MT, có khoảng 29% người dân cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới các điểm thu hồi theo quy định.

Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của hơn 5.200 xe máy đã sử dụng hơn 5 năm cho thấy các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Trong đó, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 6438:2018) mức 1 là 54,2% và không đạt mức 2 là hơn 60,6%.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất, năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy.

Cũng trong năm 2023, TP. Hà Nội xây dựng và ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy; bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Đến năm 2024 - 2025, thành phố sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên với tần suất 1 lần/năm; có thể nghiên cứu dán tem kiểm định khí thải để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là khu vực toàn thành phố và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.

Từ năm 2026, xe máy sử dụng từ 3 - 5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ. Thành phố sẽ hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực khác nhau theo phân vùng bảo vệ.

Thành phố sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy bao gồm 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có).

Theo thống kê của Sở GTVT, đến tháng 7/2022, TP. Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện; trong đó hơn 1 triệu ô tô; gần 6,5 triệu mô tô các loại; khoảng 180.000 xe máy điện. Số liệu này chưa bao gồm phương tiện của các tỉnh khác lưu thông trong thành phố.

Kiến Huy

Xem thêm:


Hà Nội dự kiến kiểm định khí thải xe máy cũ từ năm 2024