Hà Nội: dự kiến mở rộng 4 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong cuộc họp chỉ đạo hôm thứ Tư (18/3) rằng thành phố đã dự kiến sử dụng 4 công trình làm nơi cách ly tập trung khi số lượng lớn công dân Việt Nam từ các vùng dịch trở về nước.

04 công trình có thể được dùng làm khu cách ly tập trung mở rộng bao gồm:

  1. Nhà sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai;
  2. Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, quận Nam Từ Liêm;
  3. Khu tái định cư Thượng Thanh;
  4. Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh (cũ) có thể được sửa chữa lại để làm cơ sở điều trị người bệnh dương tính khi các nơi khác bị quá tải.

Trước đó, trong giai đoạn 1, đã có 6 cơ sở quân sự trên địa bàn Thành phố được sử dụng làm nơi cách ly tập trung trong 14 ngày cho các công dân trở về nước từ các vùng dịch.

Một lãnh đạo Bộ tư lệnh Thủ đô cho biết: "Từ tối ngày 16/3, các khu cách ly đã sẵn sàng tiếp nhận được khoảng 900 công dân; còn từ ngày 19 đến hết ngày 23/3, khi các trường hợp cách ly tập trung trong giai đoạn 1 đã hết thời hạn 14 ngày, và được về với gia đình, các cơ sở cách ly tập trung sẵn sàng tiếp nhận được thêm 700 công dân nữa. Hiện các đơn vị của Bộ Quốc phòng đang tích cực làm công tác tổng vệ sinh, khử khuẩn môi trường, sẵn sàng tiếp nhận khi có công dân về nước", theo báo mạng Tuổi Trẻ.

Theo vị Chủ tịch Thành phố cho biết, hiện nay Hà Nội đang áp dụng cách ly theo ba hình thức:

  • Cách ly để chữa bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, được áp dụng cho các ca có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19;
  • Cách ly điều trị tại các bệnh viện của Thành phố khi số ca nhiễm Covid-19 tăng;
  • Cách ly tập trung tại các cơ sở của quân đội và một số công trình khác khi số lượng lớn các công dân trở về nước từ các vùng có dịch.

Đến tối ngày 18/3, Hà Nội xác nhận có thêm 4 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, nâng tổng số trường hợp nhiễm lên 20 trường hợp.

Theo ông Chung, thời gian cao điểm của nguy cơ lây nhiễm bệnh ở thành phố là trong 3 - 4 ngày tới và có thể kéo dài đến ngày 3/4.

Ông Chung nói: "Mọi người cần nâng cao cảnh giác, nếu không có việc quá quan trọng thì nên ở nhà càng nhiều càng tốt để tránh dịch bệnh. Chúng ta đang bước vào giai đoạn đầy thử thách và nguy cơ nhiễm bệnh ẩn chứa ở nơi công cộng rất cao", theo báo Vnexpress.

Lãnh đạo Hà Nội đề nghị hạn chế mua bán ở nơi đông người, hạn chế các tuyến xe buýt, người dân nếu cần đi lại nên sử dụng phương tiện cá nhân. Các công ty nếu có điều kiện nên chuyển sang làm việc trực tuyến.

Cũng tại cuộc họp chiều nay, Chủ tịch Hà Nội đã quyết định cho hơn 2 triệu học sinh Hà Nội từ mầm non tới THPT tiếp tục nghỉ học đến ngày 5/4.

Đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 76 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 60 ca đang điều trị. Sức khỏe hầu hết bệnh nhân đều ổn định; tuy nhiên, có 2 ca bệnh nặng, là các bệnh nhân trên 60 tuổi và có bệnh nền. Có 5 bệnh nhân đã cho kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất một lần.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 200.000 người nhiễm bệnh, và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Minh

Việt Nam

Hà Nội: dự kiến mở rộng 4 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19)