Hà Nội, Hải Phòng nâng mức cảnh báo dịch trong cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phân tích tình hình dịch COVID-19 ở Ấn Độ và các nước láng giềng, TP Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh trong cộng đồng, chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngày 26/4, TP Hà Nội tiến hành phiên họp về tình hình phòng, chống dịch COVID-19. Sở Y tế Hà Nội đã nêu thực trạng dịch bệnh đáng lo ngại đang xảy ra ở một số nước, như dịch COVID-19 ở Ấn Độ được ví như "sóng thần", cùng với số ca mắc mới tiếp tục gia tăng ở các nước láng giềng Thái Lan, Campuchia, Lào. Sở Y tế thành phố nhận định rằng, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 trong khu vực thành phố vẫn ở mức cao, nguy cơ có bệnh nhân trong cộng đồng là rất lớn.

Từ ngày 16/2 đến nay, Hà Nội đã qua 70 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, nguy cơ dịch bệnh dự đoán sẽ cao do nhiều lý do.

Thứ nhất, tình hình dịch bệnh được khống chế dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt trong dịp nghỉ 30/4 và 1/5 sắp tới, dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng.

Thứ hai, dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chính quyền một số quốc gia đã phải tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa, giới nghiêm nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Trong khi đó các chuyên gia tiếp tục được nhập cảnh tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Thứ ba, hiện nay dịch bệnh tại các nước khu vực Đông Nam Á vẫn gia tăng như tại Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là Campuchia, Lào cũng ghi nhận số ca mắc ngoài cộng đồng tăng cao trong thời gian gần đây. Đây lại là các nước có đường biên giới tiếp giáp với Việt Nam, tình trạng nhập cảnh trái phép vào nội địa dẫn đến nguy cơ dịch bệnh theo đó cũng xâm nhập vào nước ta.

Phó chủ tịch TP Hà Nội Chử Xuân Dũng qua phân tích tình hình dịch bệnh trên thế giới và các nước láng giềng, cũng nhận định nguy cơ bùng phát dịch ở Hà Nội là rất cao.

Ông Dũng chỉ đạo, Hà Nội phải nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố lên mức độ cao. Vì vậy, các quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch. Các sở, ngành, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi có ca dương tính, các ban chỉ đạo sẵn sàng ứng phó ở mức độ cao nhất khi có dịch bệnh.

Hải Phòng nâng mức cảnh báo, ứng phó với nhiều tình huống

Cùng ngày 26/4, TP Hải Phòng cũng tổ chức họp về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch trước tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới và khu vực hiện nay.

Phó chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu các sở, ban, ngành và các quận, huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn cần tiếp tục nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch đã xây dựng trước đó.

Bà Phạm Thu Xanh - Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: haiphong.gov.vn)
Phó chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam và Bà Phạm Thu Xanh - Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 tại cuộc họp ngày 26/4. (Ảnh: haiphong.gov.vn)

Người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch COVID-19.

Riêng đối với các hoạt động cộng đồng trong tháng 5/2021, lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu phải thực hiện nghiêm các biện pháp (đeo khẩu trang, sát khuẩn…) bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Từ ngày 28/2 đến 25/3, TP Hải Phòng có 6 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi. Tính đến ngày 25/4, thành phố đã có 62 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng.


Hà Nội, Hải Phòng nâng mức cảnh báo dịch trong cộng đồng