Hà Nội: Không có ca mắc mới sáng 9/10, sẽ xử lý nghiêm trường học mở cửa đón học sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 8/10 đến 6h ngày 9/10, thành phố không ghi nhận ca dương tính mới với SARS-CoV-2.

Trong ngày hôm qua (8/10), Hà Nội ghi nhận tổng số 5 ca bệnh dương tính. Tính đến nay, tổng số ca mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4) là 4.031 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.606 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.425 ca.

Chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức tính đến nay đã ghi nhận 56 ca dương tính, trong đó, có 44 ca tại Hà Nội và 12 ca ghi nhận tại các tỉnh khác, gồm: Nam Định (7), Hà Tĩnh (2), Hưng Yên (1), Hải Dương (2).

Riêng 44 ca mắc tại Hà Nội bao gồm: 22 F0 sinh sống tại Hà Nội; 22 F0 là người từ tỉnh khác đến điều trị, chăm sóc bệnh nhân; trong số này có 6 ca là nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện.

Về tình hình điều trị, tổng số bệnh nhân đã được điều trị khỏi là 3.466 trường hợp và 36 người đã tử vong. Hiện, ngành y tế của Hà Nội đang điều trị 206 bệnh nhân COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố còn có 3.354 người đang cách ly, 12 điểm đang phong tỏa.

Về công tác tiêm chủng, ngày 8/10, thành phố Hà Nội đã tiêm được 229.765 mũi; trong đó có 6.295 mũi 1 và 223.470 mũi 2. Như vậy, tổng số Hà Nội đã tiêm được hơn 8,26 triệu mũi, trong đó có gần 5,9 triệu mũi 1 (chiếm 97,9% dân số trên 18 tuổi và 71% tổng dân số); 2,37 triệu mũi 2 (chiếm 39,4% dân số trên 18 tuổi và 28,6% tổng dân số).

Hà Nội xử lý nghiêm trường học tự ý mở cửa đón học sinh

Ngày 8/10, có thông tin phản ánh Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã mở cửa trường học, đón một số học sinh trở lại trường.

Theo báo chí trong nước đưa tin, một số phụ huynh trường này cho biết, việc mở cửa lại trường học có sự bàn bạc và được sự đồng ý của cha mẹ học sinh vì bản thân họ có nguyện vọng cho con đi học trực tiếp, thay vì ở nhà học trực tuyến. Một phụ huynh cho hay, cha mẹ đã phải đi làm mấy tuần nay, con học mầm non, tiểu học không thể để các cháu ở nhà một mình không có ai chăm nom, kèm cặp. Trong khi đó, huyện Sóc Sơn là "vùng xanh", lâu nay không có ca nhiễm trong cộng đồng, nhà trường cam kết và đảm bảo đủ điều kiện phòng chống dịch cho học sinh. Phụ huynh cũng cho hay, trường có ít học sinh, sĩ số các lớp đều dưới 10 cháu, phòng học rộng có thể đảm bảo giãn cách.

Tuy nhiên, việc làm này của Trường liên cấp Capitole là sai quy định, vì hiện nay, việc quyết định cho học sinh đi học trực tiếp phải do UBND thành phố Hà Nội cho phép, nhà trường không thể tự mở cửa đón học sinh.

Tối 8/10, bà Trần Thị Thanh Huế, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Sóc Sơn cho biết, đã lập biên bản và yêu cầu Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole đóng cửa.

Bà Huế khẳng định, khi UBND và Sở GD-ĐT TP. Hà Nội chưa quyết định cho học sinh trở lại trường học trực tiếp thì cấp phòng hay cấp trường không được phép tự quyết định việc này.

Về vụ việc trên, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin về sự việc và đã yêu cầu Phòng GD-ĐT huyện Sóc Sơn sớm có báo cáo cụ thể sự việc này và có hình thức xử lý phù hợp.

Từ sau lễ khai giảng năm học mới đến nay, toàn bộ học sinh từ lớp 1-12 tại Hà Nội phải học theo phương thức trực tuyến để phòng, chống dịch COVID-19. Trước đó, học sinh Thủ đô nghỉ học từ tháng 5/2021.


Hà Nội: Không có ca mắc mới sáng 9/10, sẽ xử lý nghiêm trường học mở cửa đón học sinh