Hà Nội kiểm soát kinh doanh, lưu hành thuốc lá điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Hà Nội ban hành công văn về việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới như: thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha.

Theo đó, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan của TP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha, vì các sản phẩm này hiện là những sản phẩm chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha). Các sản phẩm này rất có hại cho sức khỏe của cả người hút và những người xung quanh, là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotin, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới chưa có bằng chứng chứng minh thuốc lá điện tử giúp cai nghiện và WHO cũng không xác nhận thuốc lá điện tử là biện pháp giúp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ tại Việt Nam mấy năm gần đây đang gia tăng nhanh chóng. Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2015, tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong lứa tuổi 13 - 17 là 1,1%; đến năm 2020, tỷ lệ này đã tăng lên 2,6%. Tại Hà Nội và TPHCM, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ lên tới 7%.

Đặc biệt, thuốc lá điện tử hiện còn đang xâm nhập vào các trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên, tiềm ẩn các nguy cơ, hậu quả đối với sức khỏe và các vấn đề kinh tế, xã hội về sau.

Một người đang hút thuốc lá điện tử (Ảnh minh họa: Getty Images)
Một người đang hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Getty Images)
Bộ Y tế gửi văn bản tới UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu cùng phối hợp thực hiện:
  1. Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức và cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương, bên cạnh việc tiếp tục thông tin về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu truyền thống, cần kịp thời phổ biến tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân tại khu vực.
  2. Sở Giáo dục và đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục địa phương phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới sinh viên, học sinh các cấp; kiểm tra, giám sát và có biện pháp phát hiện, ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh, sinh viên.
  3. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội kiểm soát kinh doanh, lưu hành thuốc lá điện tử