Hà Nội lập gần 600 đội bắt chó thả rông

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. Hà Nội yêu cầu 579 xã, phường, thị trấn thành lập đội bắt chó thả rông nhằm phòng ngừa bệnh dại trên người và vật nuôi.

TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống bệnh dại tại thành phố giai đoạn 2022 – 2030. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 4/4/2022.

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu:

  • Quản lý được trên 90% số hộ nuôi chó, mèo tại địa phương trong giai đoạn này.
  • Tỷ lệ tiêm vaccine ngừa bệnh dại trên 90% tổng đàn chó, mèo nuôi hàng năm trong cả giai đoạn.
  • 100% quận, huyện, thị xã có điểm tiêm vaccine và huyết thanh phòng bệnh dại cho người dân.
  • Đến năm 2030 không có người tử vong vì bệnh dại...

Để thực hiện các mục tiêu trên, thành phố yêu cầu UBND 579 xã, phường, thị trấn:

Lập sổ quản lý chó, mèo nuôi tại địa phương theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; thống kê chính xác và báo cáo số hộ nuôi chó, mèo ở từng khu dân cư, thôn, xóm thuộc cấp xã.

Cập nhật tình trạng tiêm chủng của vật nuôi tối thiểu 2 lần/năm.

Cập nhật dữ liệu đàn chó, mèo tại địa phương trên hệ thống báo cáo trực tuyến quản lý chó, mèo theo quy định, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ vật nuôi vi phạm hành chính trong quản lý nuôi chó, mèo, không tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định.

Quyết định biện pháp xử lý vật nuôi bị bắt giữ trong trường hợp sau 48 giờ kể từ khi có thông báo mà không có người nhận.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu 579 xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp huyện tổ chức tập huấn kỹ năng bắt chó thả rông; động vật mắc bệnh dại; hoặc có dấu hiệu mắc bệnh dại cho các thành viên của đội bắt chó thả rông.

Yêu cầu đối với chủ nuôi chó, mèo

Đăng ký, khai báo việc nuôi chó, mèo với UBND cấp xã; cam kết xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh thú y, môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh;

Bắt buộc rọ mõm, đeo xích khi đưa chó ra nơi công cộng;

Tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định;

Chấp hành việc đánh dấu để nhận diện (đeo vòng cổ…) cho chó, mèo đã được tiêm vaccine phòng bệnh dại theo quy định của nhà chức trách;

Người nuôi phải chịu mọi chi phí trong trường hợp vật nuôi thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy. Trong trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi có trách nhiệm bồi thường vật chất cho người bị hại.

Việt Hưng

Việt Nam Xã hội

Hà Nội lập gần 600 đội bắt chó thả rông