Hà Nội nâng cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 lên mức cao nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ COVID-19 lên mức cao nhất trước diễn biến phức tạp của dịch, đặc biệt là sự xuất hiện của chùm ca bệnh tại Hà Nam. Hiện Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh Hà Nam.

Theo thông tin từ ngành y tế, trong số 31 ca F1 của bệnh nhân COVID-19 tại Hà Nam, có 5 trường hợp F1 của ca bệnh này đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

TP. Hà Nội hiện có 2 ca F1 liên quan (1 trường hợp ở huyện Thanh Trì, trường hợp còn lại ở huyện Đông Anh).

Với diễn biến mới này, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội vào chiều nay (29/4), Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đã yêu cầu Hà Nội "nâng mức cảnh báo nguy cơ lây lan dịch lên mức cao nhất", và yêu cầu các lực lượng liên quan khẩn trương khoanh vùng, truy vết đối với 2 trường hợp F1 nêu trên.

Nhận định tình hình dịch trong những ngày tới sẽ có diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh hàng trăm nghìn người dân đi nghỉ trở về Hà Nội, ông Dũng đề nghị kiểm soát chặt người dân các tỉnh khác đến Hà Nội và người dân thủ đô trở về sau kỳ nghỉ.

Theo đó, người dân nếu rời khởi Hà Nội trong dịp 30/4 – 1/5 khi trở về bắt buộc phải khai báo y tế. Việc điều chỉnh này đã nâng cao mức yêu cầu so với yêu cầu trước đó là chỉ có những người tạm trú, tạm vắng khi trở lại Hà Nội mới phải khai báo y tế.

Với mức cảnh báo mới nhất này, toàn bộ người dân Hà Nội ra khỏi thủ đô, khi trở lại sẽ phải khai báo y tế.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, TP Hà Nội cũng quyết định hoãn Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) 2021 (lùi sang tháng 6/2021); đồng thời, dừng các hoạt động như: Hội chợ giao thương kết nối, hội nghị, hội thảo bán hàng… và thực hiện 3 cấp độ hàng hóa để đảm bảo cung cấp nhu cầu thiết yếu cho sinh hoạt của người dân thành phố. Lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử phạt về hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch tại các siêu thị, chợ.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế trong và ngoài công lập trong khu vực thành phố và CDC Hà Nội, các trung tâm y tế luôn trong tình trạng sẵn sàng đáp ứng thuốc, máy thở, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao… để điều trị cho những bệnh nhân nghi ngờ, lây nhiễm hoặc các bệnh nhân F1 có biểu hiện triệu chứng lâm sàng viêm đường hô hấp.

Anh Thư

Xem thêm:


Hà Nội nâng cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 lên mức cao nhất