Hà Nội nêu hàng loạt nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở thủ đô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 6/1, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông tin về nguyên nhân suy giảm chất lượng không khí những ngày gần đây.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhận định, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí những ngày qua là do:

  • Giai đoạn đầu gió mùa đông bắc tăng cường, thúc đẩy khả năng khuếch tán chất ô nhiễm. Khi nền nhiệt xuống thấp, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn, sáng sớm chiều muộn hình thành lớp sương mù dày đặc, cản trở việc khuếch tán không khí, gây ô nhiễm cục bộ.
  • Vùng thủ đô địa hình chủ yếu là đồng bằng, bao bọc xung quanh TP. Hà Nội là các khu, cụm công nghiệp đang phát triển mạnh ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Trong điều kiện khí tượng sương mù sát mặt đất gây ra hiện tượng quẩn gió, các chất ô nhiễm không phát tán được và tích tụ tại khu vực Hà Nội cũng như một số tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.
  • Lượng phương tiện giao thông tăng cao sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tình trạng rác thải ùn ứ, không được vận chuyển xử lý do thay đổi đơn vị thu gom rác trên địa bàn 1 số quận huyện làm gia tăng tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát, gây ô nhiễm môi trường.
  • Việc đốt rơm rạ, các hoạt động xây dựng, lát đá vỉa hè và các hoạt động sản xuất cuối năm tăng cường để cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán ảnh hưởng đến chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội.

Theo dự báo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ nay đến tháng 3/2021 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hướng tới sức khỏe người dân.

Trong tuần qua, hệ thống quan trắc của Tổng cục Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, PAM Air đồng loạt cho chỉ số chất lượng không khí ở mức ‘Rất xấu’, ảnh hưởng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khuyến cáo tránh hoạt động ngoài trời.

Cụ thể như đã đưa tin trước đó, kết quả quan trắc của Chi cục môi trường TP. Hà Nội tại 35 trạm đo trên địa bàn từ ngày 29/12/2020 đến 5/1 cho thấy, chỉ số chất lượng không khí xu hướng xấu đi từ ngày đầu năm 2021 đến sáng ngày 5/1 chạm ngưỡng "rất xấu".

Lúc 9h sáng nay (6/1), kết quả quan trắc được công bố trên Cổng giao tiếp điện tử TP. Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí các quận nội thành ở mức xấu (AQI 163). Cơ quan môi trường khuyến cáo nhóm người nhạy cảm nên tránh các hoạt động ngoài trời.


Hà Nội nêu hàng loạt nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở thủ đô