Hà Nội: Nghệ sĩ khá giả nhận 3,7 triệu đồng hỗ trợ khó khăn do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội công bố danh sách những nghệ sĩ nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và có kinh tế khá giả, đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự việc này.

Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Hà Nội vừa thông báo đã chi hỗ trợ cho 99 viên chức hạng IV là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, hoạ sĩ thuộc 6 nhà hát trực thuộc Sở gồm: Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long.

Mỗi nghệ sĩ nhận được 3.710.000 đồng, tổng số tiền hỗ trợ là hơn 367 triệu đồng. Đây là đợt hỗ trợ nằm trong gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Sở VH-TT Hà Nội cho biết, đây đều là những nghệ sĩ thuộc biên chế các nhà hát ở Hà Nội bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoàn toàn không có vở diễn suốt thời gian qua do sân khấu phải đóng cửa đề phòng dịch bệnh.

Đáng chú ý, danh sách nhận hỗ trợ lần này có nhiều tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng trên truyền hình và có kinh tế khá giả như: Hồng Đăng, Ngọc Quỳnh, Thanh Hương, Thuý Hà, Ngọc Quỳnh, Thiện Tùng... Điều này đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong khi nhiều lao động ở nhiều tỉnh, thành dù đã thất nghiệp trong thời gian qua nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Khi biết mình có tên trong danh sách trên, nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ là rất bất ngờ khi bản thân nhận được khoản hỗ trợ này.

Diễn viên Hồng Đăng (phim “Hướng dương ngược nắng") cho biết, anh không biết việc mình có tên trong danh sách nghệ sĩ là viên chức hạng IV của Nhà hát kịch Hà Nội được nhận hỗ trợ khó khăn. Hồng Đăng cho hay, anh sẽ dành số tiền hỗ trợ này gửi lại nhà hát để chia sẻ với các anh chị em đồng nghiệp làm công tác hậu đài đang gặp khó khăn.

Diễn viên Thanh Hương cũng bất ngờ khi có tên trong danh sách nhận hỗ trợ do Sở VH-TT Hà Nội công bố. Nữ diễn viên cho biết bản thân cũng gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh nhưng chị thấy rằng bản thân còn may mắn hơn những người khác và sẽ dùng số tiền này để giúp các đồng nghiệp đang gặp khó khăn hơn.

Diễn viên Ngọc Quỳnh (phim “Hoa hồng trên ngực trái") cho biết, anh là người có mức lương thấp nhất cơ quan nên khi nhận được gói hỗ trợ, anh cảm thấy bất ngờ và vui. Tuy nhiên, anh cũng thấy mình chưa thật sự quá khó khăn so với nhiều nghệ sĩ khác, anh sẽ nhường lại sự hỗ trợ này đến những nghệ sĩ khó khăn hơn.

Theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ ngày 1/7/2021 về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19, đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn được nhận một lần số tiền 3.710.000 đồng.

Trao đổi về sự việc, Nghệ sĩ Quốc Anh - Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội - cho rằng, việc hỗ trợ nghệ sĩ là điều nên làm nhưng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Nghệ sĩ cho biết, sau khi có thông báo, Nhà hát đã lập danh sách theo đúng quy định với việc lựa chọn viên chức hạng IV. Tuy nhiên, Bộ VH-TT-DL khi đề xuất chính sách đã không tham khảo ý kiến, không đối chiếu và xem bảng lương thực tế của các nhà hát. Thực tế, có nhiều người chỉ xếp bậc IV nhưng có lương cao hơn, thu nhập cao hơn cả diễn viên hạng III vì có thâm niên lâu năm trong nghề.

NSƯT Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long - cho hay, nhà hát anh cũng vừa nhận được 11 suất hỗ trợ này. Về chuyện một số nghệ sĩ khá giả được nhận trợ cấp, theo anh “không nên đổ lỗi cho nghệ sĩ" vì họ hoàn toàn thụ động hưởng theo chính sách chung. Việc nảy sinh bất cập là khi áp dụng vào thực tế chưa thật đúng người cần hỗ trợ.

NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cũng cho rằng, danh sách nhận trợ cấp lần này gồm nhiều người chưa đến nỗi khó khăn quá. Trong khi đó, nhiều người làm công tác hậu đài như: thiết kế, âm thanh, ánh sáng, phục trang… có đời sống khó khăn hơn thì lại không thuộc diện được nhận hỗ trợ.

Nghệ sĩ Trung Hiếu cho biết, Nhà hát đã có đơn đề xuất với Sở VH-TT Hà Nội xem xét lại việc hỗ trợ cho đúng hơn.

Nhiều lãnh đạo nhà hát khác cũng cho biết, các diễn viên trẻ mới vào nghề, thực tập ở các đơn vị nghệ thuật mới thực sự cần được hỗ trợ, chỉ tiếc là không đáp ứng được điều kiện về quy định viên chức.

Trước nhiều ý kiến cho rằng các nghệ sĩ nhận hỗ trợ có kinh tế khá giả, trong khi nhiều nhân viên hậu đài, nghệ sĩ không biên chế gặp khó khăn lại chưa được trợ cấp, bà Phạm Thị Mỹ Hoa - Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội - cho biết, Sở đã nhận được phản hồi này từ các nhà hát.

Bà Hoa cho hay: "Các nhà hát đề nghị ưu tiên giúp nghệ sĩ, nhân viên hậu đài như: thiết kế, âm thanh, ánh sáng, phục trang... có đời sống khó khăn hơn. Chúng tôi đang bàn bạc để tìm giải pháp nhằm hỗ trợ sát đối tượng nhất. Khoản hỗ trợ giúp cuộc sống nghệ sĩ bớt phần nào khó khăn, khích lệ về mặt tinh thần và là động lực để họ nuôi dưỡng đam mê, tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật".

Đây là đợt giải ngân đầu tiên trong gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng của Chính phủ. Sở VH-TT Hà Nội đang tiếp tục lên danh sách và xin ý kiến Bộ VH-TT-DL về việc hỗ trợ cho khoảng 302 nghệ sĩ, nhân viên các nhà hát trực thuộc Bộ trong khu vực thành phố.

Anh Thư

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Nghệ sĩ khá giả nhận 3,7 triệu đồng hỗ trợ khó khăn do COVID-19