Hà Nội: Người dân chen chúc lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mấy ngày nay, tại Hà Nội có tình trạng người dân tập trung đi làm mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine ngừa COVID-19 rất đông, không đảm bảo giãn cách khiến nhiều người lo ngại gia tăng lây nhiễm tại các khu vực tập trung đông người.

Chiều 22/7, tại Bệnh viện E Hà Nội (đường Trần Cung, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm), hàng trăm nhân viên một số doanh nghiệp tại Hà Nội đã chen nhau trong khuôn viên Bệnh viện để đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo thông tin phản ánh, hiện tượng người dân xếp hàng dài từ ngoài cổng vào đến sảnh tòa nhà bệnh viện, chen chúc, không đảm bảo giãn cách.

Sau khi có thông tin báo chí phản ánh tình trạng này, chính quyền thành phố đã lệnh yêu cầu Bệnh Viện E dừng lại.

Bệnh viện E trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội trước đó đã có đề nghị các cơ quan Trung ương trên địa bàn Hà Nội khi có kế hoạch tiêm thì phải trao đổi với chính quyền địa phương; được thành phố duyệt mới được thực hiện để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.

Theo thông tin từ phía Bệnh viện E cho biết, bệnh viện đã có phương án phân luồng, hướng dẫn khai báo y tế qua Q-Code, sắp xếp lịch hẹn chia theo từng khung giờ. Tuy nhiên, do số lượng người quá đông, nhiều người không xếp hàng nên không đảm bảo giãn cách.

Trước đó, vào ngày 21/7 cũng đã xảy ra tình trạng chen lấn khi hàng trăm người đợi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Viện Kiểm định quốc gia về vaccine và sinh phẩm y tế ở phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) Hà Nội. Lý do, theo thông báo trước cổng, Viện bắt đầu làm việc từ 7h đến 11h và giới hạn tiếp nhận 350 mẫu xét nghiệm PCR, 150 mẫu test nhanh (trong đó giá xét nghiệm PCR 734.000 đồng một mẫu, test nhanh 135.000 đồng).

Vào buổi sáng cùng ngày (21/7), tại Bệnh viện đa khoa Medlatec, số 3 Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, cũng diễn ra tình trạng hàng chục người dân xếp hàng trên vỉa hè để làm thủ tục xét nghiệm.

Nguyên nhân nhiều người đua chen nhau đi lấy mẫu xét nghiệm là do hiện có nhiều tỉnh/thành thành yêu cầu người vào tỉnh/thành phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính giá trị trong 2 đến 3 ngày.

Tình trạng này diễn ra khi số mắc COVID-19 ở Hà Nội đang gia tăng nhanh; riêng trong ngày 22/7 (tính đến 18h) thành phố đã ghi nhận 64 ca mắc mới, khiến nhiều ý kiến lo ngại gia tăng lây nhiễm tại các khu vực tập trung đông người.

Tại TP. HCM trước đây cũng xảy ra hiện tượng người dân tập trung đông tại Nhà thi đấu Phú Thọ ở quận 11 xếp hàng chờ tiêm vacxince, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

tiêm vaccine covid-19 tp. hcm
Người dân TP. HCM đứng tập trung không đảm bảo giãn cách khi tiêm vaccine tại nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, hôm 25/6. (Ảnh: Bạch Lâm)


Hà Nội: Người dân chen chúc lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19