Hà Nội: Người vi phạm giao thông sẽ nộp phạt trực tuyến từ 1/3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 1/3, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, thay vì bắt buộc phải đến trụ sở công an.

Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Hà Nội cho biết, từ ngày 1/3, người vi phạm giao thông ở Hà Nội sẽ nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cụ thể, khi phát hiện một trường hợp vi phạm luật giao thông, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu người vi phạm cung cấp số điện thoại, số căn cước công dân, chứng minh nhân dân...

Sau đó, cảnh sát giao thông sẽ ra quyết định xử phạt đăng tải lên Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời gửi cho người vi phạm mã số qua điện thoại. Nhận được mã số, người vi phạm sẽ truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html, tiến hành tra cứu và làm theo các bước hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt trực tuyến.

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội, việc gửi mã số về điện thoại cho người vi phạm nhằm tránh sự nhầm lẫn và thất lạc trong việc trả lại giấy tờ của người vi phạm giao thông.

Thông thường, để nộp phạt, người dân phải đến trụ sở công an làm việc theo lịch hẹn, tiếp đến ra kho bạc nộp tiền, rồi trở lại trụ sở công an làm việc, nhận giấy hẹn. Đến thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Với hình thức này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại.

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội, với hình thức xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân sẽ không phải đi lại một lần nào; các tài xế ngoại tỉnh cũng không phải đi xa nộp phạt. Người vi phạm có thể ngồi ở nhà tra cứu trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt.

Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc nộp phạt trực tuyến sẽ tránh được việc đi lại, tiếp xúc dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hiện, cảnh sát giao thông Hà Nội chưa thực hiện việc lập biên bản điện tử do đang chờ các thông tin của công dân được đồng bộ trên cơ sở dữ liệu chung.

Theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công quốc gia, có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến. Trong 9 bước này, người vi phạm phải thao tác ít nhất 3 bước; các bước còn lại, hệ thống và các cơ quan có liên quan sẽ thực hiện.

Nhật Phong

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Người vi phạm giao thông sẽ nộp phạt trực tuyến từ 1/3