Hà Nội: Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được bán tại chỗ từ ngày 14/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo đó, từ 6h ngày 14/10, UBND thành phố điều chỉnh một số hoạt động trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau:

  • Các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích làm việc trực tuyến.
  • Xe buýt, xe taxi được hoạt động theo công suất và hướng tuyến do Sở Giao thông vận tải (GTVT) hướng dẫn, đảm bảo các quy định của Bộ GTVT , Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch.
  • Các bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách trở lại với số lượng không quá 10 người/đoàn, đảm bảo khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.
  • Khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được hoạt động trở lại không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh lưu trú và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và hướng dẫn của ngành Du lịch.
  • Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19; yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR.
  • Các hoạt động và cơ sở kinh doanh phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện nghiêm 5K, cài đặt và quét mã QR theo quy định của Bộ Y tế và thành phố gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và các cá nhân tham gia.

Gần 1.700 hồ sơ hướng dẫn viên du lịch gặp khó bởi dịch COVID-19

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã tiếp nhận được gần 1.700 hồ sơ của các hướng dẫn viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề nghị được hưởng hỗ trợ.

Theo Sở Du lịch, trong tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, có 961 hồ sơ đủ điều kiện, hơn 460 hồ sơ không đủ điều kiện, còn lại đang chờ giải quyết. Đến nay, Sở đã thực hiện chi trả cho 742 hướng dẫn viên với mức hỗ trợ đúng quy định là 3.710.000 đồng/1 người, được chi trả 1 lần.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, ngay khi thành phố nới lỏng giãn cách, số lượng hồ sơ đăng ký của các hướng dẫn viên được gửi về Sở nhiều hơn. Các chuyên viên của Sở đã gấp rút tiếp nhận, xử lý hồ sơ và nhanh chóng giải quyết các thủ tục để các hướng dẫn viên đủ điều kiện nhận được gói hỗ trợ một cách sớm nhất.

Sở Du lịch Hà Nội đã có hướng dẫn rất chi tiết trên website của Sở để các hướng dẫn viên có thể tìm hiểu khi làm thủ tục. Theo đó, hồ sơ đủ điều kiện gồm: Đơn đề nghị cùng thẻ hội viên của tổ chức nghề nghiệp bản công chứng; hoặc hợp đồng lao động với công ty du lịch có công chứng. Hồ sơ sau khi gửi về Sở Du lịch sẽ có kết quả sau 4 ngày (trừ ngày lễ). Hạn nộp hồ sơ đến hết ngày 31/1/2022.

Sở Du lịch lưu ý, các hợp đồng có giá trị là phải có hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến nay.

Ông Trần Trung Hiếu thông tin thêm, tới đây, Sở Du lịch tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục nhận hỗ trợ. Hiện nay, Hà Nội đang là một trong những tỉnh, thành phố làm tốt việc giải quyết thủ tục cho các hướng dẫn viên nhận gói hỗ trợ của Chính phủ đúng quy định và quy trình.


Hà Nội: Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được bán tại chỗ từ ngày 14/10