Hà Nội phạt người ra đường khi không cần thiết, áp dụng từ 4/4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu từ ngày mai 4/4, các quận, huyện kiểm tra người ra đường, xử phạt tất cả những trường hợp đi không có lý do cần thiết.

Chiều 3/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội đã tổ chức họp giao ban về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, theo Cổng thông tin thành phố.

"Nếu người dân vẫn tiếp tục ra đường, chỉ 10% dân số không thực hiện cũng có thể đổ bể kế hoạch cách ly, giãn cách xã hội. Quan trọng nhất hiện nay phải ở trong nhà, nếu không có việc cần thiết thì không ra đường" - ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch thành phố lưu ý đến trường hợp là người già, càng phải cố gắng không ra đường, tuyệt đối không ra đường trong hai tuần tới.

"Ngay ngày mai, các đơn vị quận, huyện, phường xã tổ chức lực lượng đi kiểm tra, xử phạt tất cả những người đi ra ngoài đường mà không đúng các nội dung được cho phép, không đúng các trường hợp cần thiết được ra khỏi nhà, phải phạt tất cả những trường hợp này" - ông Chung khẳng định.

Một tuần vừa qua số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội tăng gần gấp đôi so với 3 tuần trước và liên tục phát hiện các ca nhiễm mới ở ngoài cộng đồng.

Lãnh đạo Hà Nội cũng chỉ đạo đóng tất cả các công viên trên địa bàn thành phố, yêu cầu người dân không đến công viên tập thể dục, mà chỉ tập luyện ở nhà.

Ông Chung nói: "Trong những ngày qua, đại bộ phận người dân chấp hành tốt, nhưng vẫn còn một bộ phận vẫn ra công viên, vẫn ra ngoài đường khi không cần thiết. Tôi đề nghị mọi người ở nhà tối đa, ngay mai thứ bảy và chủ nhật cũng không ra đường, trừ trường hợp cần thiết đi mua sắm lương thực, thực phẩm, thuốc men."

Theo Sở Y tế thành phố, tính đến 12h ngày 3/4, Hà Nội ghi nhận 105 ca dương tính. Trong đó 36 trường hợp phát hiện do sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương, 59 trường hợp phát hiện tại cộng đồng.

Hôm 2/4, Thủ tướng Chính phủ giải thích về biện pháp mới trong phòng chống dịch: "Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng, không phải là ngăn cấm giao thông, không phải “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong toả xã hội."

7 lưu ý thực hiện "cách ly xã hội":
  1. Không đóng cửa, dừng hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu.
  2. Các nhà máy vẫn sản xuất, nhưng phải có phương án bảo vệ công nhân, người lao động.
  3. Cán bộ văn phòng, cơ quan hành chính Nhà nước, doanh nghiệp có thể ứng dụng CNTT làm việc ở nhà.
  4. Xe cá nhân được đi lại giữa tỉnh lân cận nhưng phải thật cần thiết.
  5. Người dân nên ở nhà, chỉ ra ngoài khi cần mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, đi làm việc,...
  6. Giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.
  7. Không tụ tập tại các nơi công cộng.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Hà Nội phạt người ra đường khi không cần thiết, áp dụng từ 4/4