Hà Nội: Sẽ phong tỏa trường, lớp nếu phát hiện ca mắc Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ hôm nay (6/12), học sinh lớp 12 ở Hà Nội bắt đầu đến trường học 3 buổi/tuần. Theo yêu cầu của Chính quyền thành phố, khi phát hiện F0 trong trường, toàn bộ trường sẽ tạm thời phong tỏa, lớp nào ở yên lớp đó.

Theo văn bản hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) và Sở Y tế Hà Nội ban hành ngày 4/12, khi phát hiện F0 tại trường học, cần kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch của nhà trường và báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.

Theo đó, khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 hoặc nghi mắc, F1, F2 tại trường, chính quyền TP. Hà Nội yêu cầu toàn bộ trường sẽ tạm thời phong tỏa, lớp nào ở yên lớp đó. Giáo viên, người lao động, học sinh ở lại trường trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Sau khi nhận thông báo kết quả dương tính, ca F0 sẽ được yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc gần dưới 1m với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí.

F0 cũng sẽ được hướng dẫn di chuyển theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời; hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng.

“Thông báo cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đang có mặt tại nhà trường thông tin chính xác, không để xảy ra hoang mang, lo lắng; yêu cầu nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K.

Việc phong tỏa tạm thời khu vực có liên quan đến F0 tùy thuộc mức độ di chuyển của F0 (học sinh, cán bộ, giáo viên dạy tại một lớp hay nhiều lớp); diện phong tỏa có thể toàn bộ trường học hoặc từng tầng/khu vực học, làm việc, phòng học có liên quan đến F0 theo chỉ định về dịch tễ", hướng dẫn nêu rõ.

Trong trường hợp tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, cách ly ngay tại lớp đó. Học sinh, giáo viên ở lớp khác là F1 thì tách ngay ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định. Phối hợp lấy mẫu xét nghiệm F1 theo chỉ định của y tế địa phương; tổ chức cách ly F1 theo quy định.

"Tùy tình hình dịch tễ có thể tổ chức ngay việc lấy mẫu test nhanh cho tất cả học sinh, giáo viên, người lao động đang ở trường hoặc lấy theo khu hoặc dãy lớp học hoặc theo tầng lớp học. Trong đó, người có triệu chứng nghi mắc và F1 thì lấy mẫu xét nghiệm đơn. Người khác thì nên lấy mẫu xét nghiệm gộp 5-10.

Với F1 trong cộng đồng, cần lập danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp xúc gần và trường hợp liên quan đang ở cộng đồng theo yêu cầu của y tế địa phương. Tổ chức ngay việc cách ly tạm thời tại trường học ca bệnh nghi ngờ và tổ chức lấy mẫu đơn tại một khu vực riêng", văn bản hướng dẫn quy định.

Tùy theo đánh giá nguy cơ và hướng dẫn của y tế địa phương, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương quyết định việc hoạt động trở lại của trường học.

Trước đó, ngày 2/12, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt đề xuất của Sở GD-ĐT về việc cho học sinh khối lớp 10, 11, 12 các trường THPT và các Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp tại các xã, phường, thị trấn của tất cả 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, được đi học trực tiếp từ ngày 6/12.

Tuy nhiên, những ngày qua, tình hình dịch bệnh tại thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh khi trở lại trường học. Do vậy, Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo điều chỉnh kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp.

Theo đó, học sinh khối 12 các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Trung tâm giáo dục nghề nghiệp của 30 quận, huyện, thị xã đi học trực tiếp theo phương thức: 50% học trực tiếp, chỉ học 3 ngày/tuần; các ngày còn lại học trực tuyến.

Học sinh lớp 9 của 18 huyện, thị xã vẫn học trực tiếp như trước đó. Còn trẻ mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Học sinh cấp tiểu học và khối 6,7,8 của cấp THCS và lớp 10, 11 các trường THPT, Giáo dục thường xuyên – Trung tâm giáo dục nghề nghiệp; học sinh khối 9 các quận còn lại: học trực tuyến.

Việt Nam Giáo dục

Hà Nội: Sẽ phong tỏa trường, lớp nếu phát hiện ca mắc Covid-19