Hà Nội tạm dừng bán 600 biệt thự cũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. Hà Nội sẽ tạm dừng việc bán 600 căn biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 để “rà soát tổng thể”.

Chiều 19/4, ông Trương Việt Dũng - Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết, từ ngày 19/4, thành phố sẽ tạm dừng việc bán các căn biệt thự nằm trong tổng số 600 biệt thự cũ đã được thực hiện bán từ năm 2009.

Theo ông Dũng, thành phố tạm dừng bán các căn biệt thự này để rà soát tổng thể nhằm có báo cáo chi tiết cụ thể tới các cấp có thẩm quyền. Sau khi có kết quả, thành phố sẽ thông tin tới các cơ quan báo chí và dư luận.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã ký quyết định giải pháp đẩy mạnh việc quản lý, sử dụng các biệt thự công cộng xây dựng trước năm 1954 tại thủ đô.

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang… Các biệt thự cũ chủ yếu được xây dựng trước năm 1954 và ở các vị trí đẹp, chủ yếu nằm ở các quận: Ba Đình; Hoàn Kiếm; Hai Bà Trưng; Đống Đa; và Tây Hồ. Các biệt thự này có kiến trúc kiểu Pháp hoặc kết hợp giữa kiến trúc phương Tây và Á Đông.

Theo lý giải của TP. Hà Nội, việc bán biệt thự cũ nhằm tạo lập nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu vực nội đô đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác.

Thành phố hiện có 1.216 biệt thự; gồm: 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước; 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa Nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau; 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước gồm cả biệt thự của Văn phòng Trung ương Đảng; Cục Phục vụ ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao); của các cơ quan khác thuộc Trung ương và thành phố...

Theo TP. Hà Nội, chất lượng nhiều biệt thự đã xuống cấp, thành phố không có đủ kinh phí để bảo trì, cải tạo, sửa chữa. Nhiều biệt thự không được bảo trì, sửa chữa thường xuyên nên bị xuống cấp, hư hỏng, gây mất an toàn cho người sử dụng...

Kiến Huy

Việt Nam Xã hội

Hà Nội tạm dừng bán 600 biệt thự cũ