Hà Nội: Thông tin vụ 18 trẻ nhỏ 2-6 tháng tuổi bị tiêm nhầm vaccine COVID-19 Pfizer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm 4/11, Sở Y tế Hà Nội cho biết, 18 trẻ nhỏ từ 2 - 6 tháng ở huyện Quốc Oai bị tiêm nhầm vaccine phòng COVID-19 Pfizer. UBND huyện Quốc Oai thừa nhận "đây là sự cố rất nghiêm trọng".

Sở Y tế Hà Nội vừa thông tin chính thức về sự cố tiêm chủng cho 18 trẻ tại huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội.

Theo đó, vào ngày 3/11, Trạm y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 2 tháng đến 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Pfizer cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, toàn bộ các cháu đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cơ sở chuyên khoa đầu ngành về Nhi của thành phố để được chăm sóc y tế. Chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi Trung ương đã đến thăm khám cho trẻ.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tình trạng sức khỏe của các cháu hiện tại đều ổn định, một số cháu có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm là những phản ứng thông thường sau tiêm; không có trường hợp nào sốc phản vệ.

UBND huyện Quốc Oai thừa nhận "đây là sự cố rất nghiêm trọng"; đồng thời đã yêu cầu Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội, tuyệt đối không để những tình huống tương tự xảy ra. Sự việc sẽ được tiếp tục thông tin sau khi có kết quả cụ thể.

Hiện nay, Việt Nam đang trong kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em. Tuy nhiên, độ tuổi tiêm là từ 12 - 17 tuổi, trước tiên tiêm cho độ tuổi 16-17 tuổi, hạ dần độ tuổi, chưa có kế hoạch tiêm cho trẻ từ 3 - 12 tuổi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo chưa vội tiêm vaccine cho trẻ từ 3 - 12 tuổi.

Được biết, sự việc trên là do theo lịch tiêm chủng, trẻ 2-6 tuổi được tiêm các mũi 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh Haemophilus influenzae tuýp B gây ra như viêm phổi, viêm màng não mủ.


Hà Nội: Thông tin vụ 18 trẻ nhỏ 2-6 tháng tuổi bị tiêm nhầm vaccine COVID-19 Pfizer