Hà Nội xác định được 19 trường hợp F1 của ca nghi nhiễm ở Cầu Giấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến ca nghi nhiễm ở Cầu Giấy, Trung tâm Y tế quận này đã xác định 63 người liên quan, trong đó, 19 người tiếp xúc gần.

Trưa 29/1, bà Đỗ Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy xác nhận thông tin trên VnExpress và cho biết, trong 19 người tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm ở Cầu Giấy (đã có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với virus Vũ Hán) có 15 người học cùng lớp, 4 người phục vụ ở quán cà phê.

Ca nghi nhiễm là nam sinh viên tên L.A.T, 20 tuổi, quê xã Hoàng Hoa Thám, thị xã Chí Linh, Hải Dương, đang ở trọ tại ngõ 92 đường Nguyễn Khánh Toàn, đang theo học tại trung tâm Anh ngữ Zim ở quận Đống Đa.

Trước đó, vào đêm 28/1, sau khi xác định nam thanh niên ở Cầu Giấy dương tính COVID-19, tại ngõ 92, đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội), ngành chức năng thủ đô đã dựng rào chắn, phun khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 23/1, nam sinh này đi chơi cùng bạn là công nhân Công ty TNHH Poyun ở phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh, người sau đó được xác định là BN1552.

Đến ngày 26/1, nam sinh đi Hà Nội bằng xe Limousine, trên xe có 4-5 người. Sau đó, anh đi học bằng xe máy tại Trung tâm Anh ngữ Zim (số 65 Yên Lãng, Đống Đa) đến 21h về nhà, không đi đâu.

Trưa 27/1, nam sinh đi ăn cùng 2 người bạn (trú tại phường Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm) ở một nhà hàng đầu ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, tiếp xúc với 4 người phục vụ không đeo khẩu trang.

Chiều cùng ngày 27/1, nam sinh này sốt, được bạn đưa vào Bệnh viện Bạch Mai khám, lấy mẫu làm xét nghiệm cúm, rồi đi mua quần áo tại phố Đông Các, quận Đống Đa.

Sáng 28/1, nam sinh tiếp tục đến Bệnh viện Bạch Mai, được làm xét nghiệm PCR, kết quả dương tính với virus Vũ Hán. Bệnh nhân và bạn cùng phòng được đưa tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 Đông Anh. Hiện Bộ Y tế chưa công bố ca bệnh này.

Ngoài ca nghi nhiễm này, đến nay Hà Nội có 1 ca COVID-19 là BN1581, trú tại khu đô thị Times City.

‘Hà Nội đang nguy cơ cực kỳ cao, đến mức báo động đỏ’

Sau cuộc họp chiều 28/1, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết, nguy cơ xuất hiện dịch ở Hà Nội đang “rất cao, cực kỳ cao, đẩy đến mức báo động đỏ”.

Phó Chủ tịch Hà Nội cho rằng nguy cơ của thành phố rất cao, “nâng lên mức báo động đỏ”, vì 5 lý do sau:

Thứ nhất, người dân các địa phương đổ về Hà Nội thời điểm cuối năm này rất đông, với số F0 tăng nhanh như vậy, thì lượng tiếp xúc rất lớn.

Thứ hai, nhập cảnh trái phép nguy cơ vẫn còn.

Thứ ba, dịp Tết diễn ra nhiều hoạt động đông người.

Thứ tư, người dân rất chủ quan, lơ là.

Thứ năm, chủng lần này là chủng có tốc độ lây lan rất cao.

'Ca dương tính ở Hải Dương nhiễm virus biến chủng siêu lây nhiễm'

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP. Hà Nội vào tối muộn ngày 28/1, Phó giám đốc CDC Hà Nội nói: "Với kết quả từ Nhật Bản về ca dương tính ở Hải Dương, việc giải trình gen xác định đây là virus biến chủng, giống biến chủng ở Anh và được gọi là biến chủng siêu lây nhiễm với tốc độ lây nhiễm rất cao".

Cũng tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ về việc hai ổ dịch ở Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) có liên quan đến nhau không, ông Việt nhận định, đây là 2 ổ dịch độc lập, các đối tượng khá tách biệt, nguồn vào dự kiến ở TP. Chí Linh là các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài trong khu công nghiệp. Đối với Vân Đồn, nguồn lây liên quan nhiều đến người nhập cảnh trái phép.

Đánh giá tình hình dịch bệnh, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, vùng dịch ở Khu công nghiệp thuộc TP. Chí Linh, Hải Dương có khả năng xuất hiện trước đó khoảng 10 ngày, khoảng thời gian an toàn là 14 ngày.


Hà Nội xác định được 19 trường hợp F1 của ca nghi nhiễm ở Cầu Giấy