Hà Nội xây dựng dự án xe đạp công cộng với hơn 400 điểm đặt xe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án khoảng 26 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo đề án “Xe đạp đô thị” phục vụ người dân và khách du lịch ở Hà Nội.

Dự án có mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại…; phục vụ nhu cầu đi lại; thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh tại TP. Hà Nội.

Dự án sẽ phục vụ người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở thành phố, khách du lịch…

Xe đạp được sử dụng cho dự án gồm: xe đạp truyền thống, xe đạp điện.

Toàn bộ việc đặt xe và quản lý xe được thực hiện thông qua hệ thống ứng dụng điện thoại. Người sử dụng có thể đặt xe, trả xe và thanh toán toàn bộ qua điện thoại.

Doanh nghiệp phối hợp với Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự án là Công ty Trí Nam. Đây cũng là công ty đầu tư và thực hiện dự án xe đạp công cộng tại TP. HCM trong năm 2021.

Dự án bao gồm 2 giai đoạn

Giai đoạn 1 (dự kiến thực hiện từ năm 2022 đến 2023): đầu tư 1.000 xe đạp; trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện.

Các xe này được bố trí từ 70 đến 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2023 đến 2024) mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp tại 350 địa điểm. Chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa chọn cụ thể.

Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng (nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác).

Dự án dự kiến được thực hiện thí điểm trong thời gian 18 tháng. Mức phí khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày.

Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND TP. Hà Nội hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

Yến Nhi

Việt Nam Xã hội

Hà Nội xây dựng dự án xe đạp công cộng với hơn 400 điểm đặt xe