Hà Nội yêu cầu các hiệu thuốc báo cáo 'người mua thuốc cảm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hà Nội đề nghị những "người mua thuốc cảm" phải khai báo y tế ngay lập tức.

Sáng 13/4, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu 7.000 hiệu thuốc ở Hà Nội báo cáo về các trường hợp "mua thuốc cảm, thuốc ho, thuốc sốt trong thời gian qua", theo Vnexpress.

Theo ông, để phòng dịch lây lan trong cộng đồng, ngành y tế cần thông tin đến các hiệu thuốc về trách nhiệm báo cáo với chính quyền những trường hợp "mua thuốc cảm, thuốc ho, thuốc sốt trong thời gian qua", đồng thời đề nghị những người này "khai báo y tế ngay lập tức".

"Nếu hiệu thuốc nào để sót các trường hợp trên thì sau này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đây là nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch bệnh, cửa hàng nào không thực hiện nghiêm có thể tước giấy phép kinh doanh", ông Chung nói.

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các phòng khám tư nhân, trạm y tế... khi có bệnh nhân ho sốt, khó thở đến khám thì "phải lấy mẫu" để xét nghiệm Covid-19.

Đề nghị công bố sớm ca bệnh

Ông Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị Bộ Y tế công bố ngay các ca nhiễm dịch mới thay vì để chậm như hiện nay, ảnh hưởng hiệu quả ngăn dịch lây lan.

Chủ tịch thành phố nói: "Các bệnh nhân 259, 260 ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh đã được Hà Nội báo cáo Bộ Y tế từ chiều 11/4, lẽ ra Bộ nên công bố sáng 12/4 chứ không để đến chiều mới công bố," theo Vnexpress.

Trước đây, các ca nhiễm dịch corona mới thường được Bộ Y tế thông báo ngay khi có kết quả xét nghiệm từng bệnh nhân. Nay, việc công bố được thực hiện cố định hai lần mỗi ngày vào 6h và 18h.

Dịch ở Hạ Lôi "tiềm ẩn nguy cơ phức tạp"

Ông Chung cho rằng các ca dương tính trên địa bàn Mê Linh "có dấu hiệu liên quan đến nhiều tỉnh, thành từ Hà Tĩnh trở ra". Trước mắt, cơ quan chức năng cần cách ly tại nhà 14 ngày "ngay lập tức" những ai có yếu tố liên quan đến ổ dịch ở Mê Linh.

Trong khi đó, Chủ tịch huyện Mê Linh cho biết, hiện ổ dịch Hạ Lôi nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh. Bệnh nhân 259 ở thôn này đã đi sang thôn Liễu Trì thuộc xã Mê Linh để giao hoa, tiếp xúc nhiều người. Thôn Liễu Trì cách thôn Hạ Lôi một con đường, với hơn 400 hộ dân, khoảng 2.000 người.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Hà Nội yêu cầu các hiệu thuốc báo cáo 'người mua thuốc cảm'