Hà Nội yêu cầu cách ly tại nhà người về từ TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội yêu cầu người đã tiêm đủ liều vaccine đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4, 3) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: TP. HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có Quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày.

Tối 16/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký công điện số 23 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong khu vực thành phố.

Theo đó, từ ngày 17/11, thành phố sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt đối với người về từ các tỉnh, thành.

Cụ thể, những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh, đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu cam) và các tỉnh, thành có số ca mắc cao như: TP. HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... sẽ cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội.

Những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3 - màu cam) phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, xét nghiệm một lần vào ngày đầu tiên.

Người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) tự theo dõi sức khỏe 14 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Theo nội dung công điện, tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến TP. Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương. Trong thời gian cách ly, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như: ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương.

TP. Hà Nội cũng thí điểm điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại các xã phường, thị trấn với phương châm "4 tại chỗ", do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế.

Việc thí điểm thu dung điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ được thực hiện tại:

  • Trung tâm Văn hóa, thể thao phường Thạch Bàn (Long Biên) quy mô 150 giường;
  • Trường THCS Tiền Yên (Hoài Đức) 300 giường (trường mới xây dựng, chưa bàn giao đón học sinh);
  • Phòng khám đa khoa Minh Phú (Sóc Sơn) 200 giường;
  • Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (Thanh Trì) 300 giường;
  • Trường mầm non Lê Thanh A (xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức) 200 giường.

Sau thời gian thí điểm, thành phố sẽ mở rộng cơ sở điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại cấp quận, huyện, thị xã.

Cùng với đó, bên cạnh việc duy trì khu cách ly tập trung F1 tại các quận, huyện, thị xã, TP. Hà Nội cũng thí điểm cách ly F1 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (cam kết chi trả kinh phí). Thời gian cách ly tập trung các F1 là 14 ngày.

Trong ngày 16/11, TP. Hà Nội ghi nhận 150 ca mắc Covid-19 tại 22/30 quận, huyện. Trong đó có 28 ca cộng đồng, 111 ca tại khu cách ly và 11 ca tại khu phong toả.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có tổng số 6.481 ca mắc Covid-19. Trong đó, số ca mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 2.346 ca, số ca mắc trong khu vực cách ly là 4.135 ca.

Anh Thư


Hà Nội yêu cầu cách ly tại nhà người về từ TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai