Hai bé song sinh dính liền bắt đầu được tháo bột, sẽ tập đi trong 6 tuần tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 7/8, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho hay, thanh bột ngang cố định khung chân và xương chậu trên người Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được các bác sĩ cắt đi 1cm. Dự kiến khoảng 6 tuần tới, khi tháo bột hoàn tất, 2 bé sẽ được tập đi.

Thanh bột này dài khoảng 14-15 cm, nằm giữa phần ống đồng, nối cố định 2 chân với nhau. Cứ 3 ngày, bác sĩ chỉnh hình sẽ cắt bỏ 1 cm ở thanh ngang, dịch 2 chân song Nhi vào 1 cm. Việc này sẽ giúp hai chân của mỗi bé xích lại dần.

Ngoài ra, các sĩ cũng nắn chỉnh bột một lần/ngày, mỗi lần 30 phút cho một bé.

Dự kiến khoảng 5 tuần nữa sẽ tháo xong bột, 2 chân duỗi thẳng được bình thường. Sau đó, các bé được tập vật lý trị liệu, ổn định sẽ tập đi vào tuần thứ 6.

Thanh bột này dài khoảng 14-15 cm, nằm giữa phần ống đồng. (Ảnh: Bệnh viện)

Bác sĩ Nguyễn Dương Phi, khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, trong quá trình cắt bột, Trúc Nhi và Diệu Nhi vẫn chơi ngoan, không đau, không quấy khóc. Khớp háng các bé phục hồi rất khả quan, sức cơ và xương đều tốt, các bé đã tự cầm bình sữa uống.

Trước khi mổ tách, hai bé bị dính liền vùng bụng chậu. Mỗi bé có hai chân riêng biệt, nhưng dạng sang hai bên, vuông góc với trục cơ thể. Do đó, sau khi tách rời, các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình xoay và khép hai chân về đúng vị trí. Hai bé cũng được bó bột toàn bộ hai chân và khung xương chậu, giúp cố định xương, cơ.

Diệu Nhi rạng rỡ nắm lấy bàn tay "in hằn dấu găng" của bác sĩ. (Ảnh: Bệnh viện)

Từ 27/7, ê kíp chỉnh hình bắt đầu tháo dần phần bột từ đùi xuống dưới đầu gối. Ngón chân các bé cử động linh hoạt và thoải mái hơn. Trước đó, các bác sĩ cai máy thở dần dần, rút nội khí quản, rồi ngừng hẳn hỗ trợ oxy nhân tạo cho 2 bé.

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, trong vòng 3 tháng tới, hai bé phải trải qua thêm 4 cuộc đại phẫu để tạo hình khung chậu, tiết niệu, tiêu hóa và tầng sinh môn.

Trúc Nhi và Diệu Nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM từ tháng 6/2019, chào đời bằng phương pháp mổ bắt thai ở tuần thứ 33 với cân nặng của cả hai bé là 3,2 kg.

Mẹ bé, 25 tuổi, mang thai lần đầu. Ở tuần thai thứ 16, song thai được phát hiện dính liền vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn.

Hai bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống.

Các bác sĩ xác định, vùng bụng chung 2 bé có hàng loạt bất thường:

Về tiêu hóa, 2 bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Về thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé.

Hai bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường.

Ngày 15/7, Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM đã thực hiện ca phẫu thuật tách rời kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ với 2 bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Việt Nam Xã hội

Hai bé song sinh dính liền bắt đầu được tháo bột, sẽ tập đi trong 6 tuần tới