Hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi xuất viện sau 84 ngày phẫu thuật tách rời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay ngày 7/10, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cặp song sinh Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi (16 tháng tuổi) được xuất viện sau 84 ngày được đại phẫu tách rời.

Tại bệnh viện, vào thời điểm trước khi được xuất viện, cả 2 bé đều rất tươi tỉnh, tự ngồi rất vững, tự đứng được với sự hỗ trợ của cha mẹ.

Ngày 7/10, hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi được xuất viện.
Ngày 7/10, hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi được xuất viện. (Ảnh: Bệnh viện nhi đồng TP)

Các bác sĩ cho biết, sau ca đại phẫu thành công ngoài mong đợi, quá trình hậu phẫu, 2 bé được theo dõi tích cực. Trải qua hơn 3 tháng theo dõi điều trị nhiều lo lắng, 2 bé thường xuyên xuất hiện các tình trạng nhiễm trùng, phải được điều trị thở máy lâu, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch, tình trạng 2 bé dần được cải thiện.

Trúc Nhi và Diệu Nhi đã ngồi vững.
Trúc Nhi và Diệu Nhi đã ngồi vững. (Ảnh: BVCC)

Đến nay 2 bé được xuất viện là một niềm hạnh phúc đối với cha mẹ; là niềm vui lớn đối với các y bác sĩ tham gia phẫu thuật, những nhân viên điều dưỡng; là sự kỳ diệu đối với tất cả những ai đã và đang quan tâm đến 2 em.

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam, BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, sẽ theo dõi song Nhi đến khi 2 bé tròn 18 tuổi.

Hiện tại, song Nhi tập đứng, tập bò, bi bô tập nói.
Hiện tại, song Nhi tập đứng, tập bò, bi bô tập nói. (Ảnh tổng hợp)

Hiện tại, song Nhi tập đứng, tập bò, bi bô tập nói. BS Định chia sẻ, hôm nay không phải là ngày song Nhi kết thúc hành trình tới viện của mình. Đây chỉ là quãng thời gian hai bé tạm nghỉ ngơi trong vòng tay của gia đình trước khi bắt đầu cuộc chiến đấu mới. Hai bé sẽ phải vượt qua ít nhất 4 cuộc đại phẫu tiếp theo.

Trúc Nhi và Diệu Nhi là cặp song sinh dính liền bụng chậu. Theo nhận định, đây là trường hợp rất hiếm gặp, chỉ chiếm 6%. Ngày 15/7, cuộc đại phẫu tách hai bé kéo dài hơn 12 giờ đã được thực hiện thành công.

Trúc Nhi và Diệu Nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM từ tháng 6/2019, chào đời bằng phương pháp mổ bắt thai ở tuần thứ 33 với cân nặng của cả hai bé là 3,2 kg.

Mẹ bé, 25 tuổi, mang thai lần đầu. Ở tuần thai thứ 16, song thai được phát hiện dính liền vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn.

Hai bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống.

Các bác sĩ xác định, vùng bụng chung 2 bé có hàng loạt bất thường:

Về tiêu hóa, 2 bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Về thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé.

Hai bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường.

Việt Nam Xã hội

Hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi xuất viện sau 84 ngày phẫu thuật tách rời