Hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi chuẩn bị xuất viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố dự kiến, vào ngày 30/9 tới, 2 bé song sinh Trúc Nhi, Diệu Nhi sẽ được xuất viện sau hai tháng rưỡi mổ tách dính.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi sẽ xuất viện đúng dịp trung thu, ở nhà một tháng và tái khám theo lịch hẹn. Sau đó, hai bé bắt đầu được phẫu thuật tiếp để chỉnh hình hoàn chỉnh các cơ quan còn lại.

Để chuẩn bị cho hai bé xuất viện về nhà an toàn, các bác sĩ, điều dưỡng hướng dẫn kỹ lưỡng về chế độ dinh dưỡng, cách cho ăn bằng thìa, các bài tập vật lý trị liệu, phát triển ngôn ngữ cho ba mẹ...

Bố Hoàng Anh bế Diệu Nhi (Táo đỏ). (Ảnh: Bệnh viện nhi đồng TP)

Hiện, 2 bé bắt đầu tập bò trườn, tập đứng. Khi hai chân trụ đứng vững, các con sẽ được cho tập đi. Ngày 23/9, hai bé được đưa đi tiêm ngừa các mũi vaccine cơ bản đầu tiên.

Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhận định, diễn tiến hồi phục của Trúc Nhi và Diệu Nhi đang đi đúng quỹ đạo của một em bé phát triển bình thường. Đây là thành công tuyệt vời của 2 con.

Mẹ Trần Thị Hồng Thúy bế Trúc Nhi (Dâu tây).
Mẹ Trần Thị Hồng Thúy bế Trúc Nhi (Dâu tây). (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng TP)

Trúc Nhi và Diệu Nhi là cặp song sinh dính liền bụng chậu. Theo nhận định, đây là trường hợp rất hiếm gặp, chỉ chiếm 6%. Ngày 15/7, cuộc đại phẫu tách hai bé kéo dài hơn 12 giờ đã được thực hiện thành công.

Trúc Nhi và Diệu Nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM từ tháng 6/2019, chào đời bằng phương pháp mổ bắt thai ở tuần thứ 33 với cân nặng của cả hai bé là 3,2 kg.

Mẹ bé, 25 tuổi, mang thai lần đầu. Ở tuần thai thứ 16, song thai được phát hiện dính liền vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn.

Hai bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống.

Các bác sĩ xác định, vùng bụng chung 2 bé có hàng loạt bất thường:

Về tiêu hóa, 2 bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Về thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé.

Hai bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường.

Việt Nam Xã hội

Hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi chuẩn bị xuất viện