Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn ngày 16/3 tới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam dự kiến dành một ngày (16/3) để tổ chức phiên chất vấn các thành viên Chính phủ.

Sáng nay (10/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam khai mạc phiên họp thường kỳ thứ 9.

Tại phiên họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành một ngày (16/3) để tổ chức hoạt động chất vấn với hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương và tài nguyên môi trường (TN-MT).

Cụ thể:

Với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: VGP)

Các nội dung chất vấn gồm:

  • Tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; việc điều hành giá xăng dầu thời gian qua;
  • Việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến việc quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.
  • Giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19; nhất là mặt hàng nông sản.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực TN-MT

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà. (Ảnh: VGP)

Các nội dung chất vấn gồm:

  • Việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị;
  • Trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân;
  • Việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này;
  • Việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp;
  • Vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chất thải liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19;
  • Vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phiên họp thứ 9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 10 – 25/3; được chia làm hai đợt. Trong đó, đợt 1 từ ngày 10 – 16/3; đợt 2 từ ngày 22 – 25/3.

Phiên chất vấn sẽ được tổ chức tại Phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết nối truyền hình trực tuyến với 63 Đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành.

Việc chất vấn và trả lời chất vấn được tiến hành theo nhóm vấn đề. Người trả lời chất vấn không trình bày báo cáo, có thể phát biểu về vấn đề chất vấn không quá 5 phút trước khi đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn.

Mỗi lượt có 3 - 5 đại biểu đặt câu hỏi. Mỗi đại biểu chất vấn không quá 1 phút. Người bị chất vấn trả lời không quá 3 phút/nội dung chất vấn.

Trong quá trình chất vấn, đại biểu Quốc hội có quyền tranh luận đối với người trả lời chất vấn để làm rõ những vấn đề đã được trả lời nhưng chưa thỏa đáng; thời gian tranh luận không quá 2 phút.

Đặng Hiếu

Việt Nam Xã hội

Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn ngày 16/3 tới?