Hai điều dưỡng Bệnh viện Giao thông Vận tải ở Hải Phòng mắc COVID-19 âm tính lần 4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/3, Sở Y tế Hải Phòng cho biết, BN2385 và BN2391 có kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 4 âm tính.

Đây là 2 điều dưỡng nam và nữ là đồng nghiệp Bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hải Phòng, và cũng là 2 trong số 3 ca nhiễm ghi nhận ngày 22/2, phá vỡ thành tích Hải Phòng 26 ngày duy trì chỉ một ca nhiễm dù nằm giữa hai vùng dịch lớn là Hải Dương và Quảng Ninh.

3 ca gồm hai điều dưỡng trên và em gái của nữ điều dưỡng là BN2392. Hiện kết quả xét nghiệm COVID-19 của gười em này vẫn dương tính.

Trước đó tối 23/2, trong báo cáo tại Hội nghị giao ban trực tuyến về phòng COVID-19, Sở Y tế Hải Phòng xác định, nguồn lây chuỗi bệnh nhân COVID-19 liên quan đến 2 điều dưỡng Bệnh viện GTVT là từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Cụ thể theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, dịch tễ của BN2391 (nam điều dưỡng 28 tuổi) như sau:

  • Ngày 23 đến 24/1, bệnh nhân về TP. Hải Dương và ngày 27/1 thì về Cẩm Giàng. Đây đều là các ổ dịch lớn hiện nay.
  • Ngày 28/1, bệnh nhân về Hải Phòng và về nhà của BN2385 (nữ điều dưỡng làm chung bệnh viện) ở xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, ăn cơm, rồi ở lại TP. Hải Phòng.

Nữ điều dưỡng được cho là đã lây nhiễm cho em gái, là BN2392. 3 ca nhiễm mới được Bộ Y tế ghi nhận vào chiều 22/2.

BN2391 được xác định là đã khai báo y tế không đúng sự thật, cho đến khi có kết quả xét nghiệm dương tính. Nam điều dưỡng này đã vi phạm các quy định về an toàn chống dịch. Công an đang tiếp tục điều tra, truy vết, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật với bệnh nhân và những người liên quan.

Tuyển tình nguyện viên thử vaccine COVID-19 thứ 2 Việt Nam

Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) tại Nha Trang cho biết, từ ngày 5/3, IVAC cùng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Đại học Y Hà Nội bắt đầu tiếp nhận thông tin đăng ký thử nghiệm từ các tình nguyện viên. Cách thức đăng ký là có thể đến trực tiếp Đại học Y Hà Nội, qua điện thoại, thư điện tử hoặc website.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một Covivac được tiến hành trên 120 tình nguyện viên, độ tuổi 18-59. Những người đăng ký tham gia phải đảm bảo tiêu chí khỏe mạnh, là người lớn, hiểu rõ và hoàn toàn tình nguyện tham gia nghiên cứu, cân nặng, chiều cao phù hợp, cư trú trong khu vực nghiên cứu.

Tình nguyện viên sẽ được khám 9 lần trong 13 tháng kể tử khi được chấp thuận tham gia thử nghiệm tại Trung tâm Dược lý lâm sàng, Đại học Y Hà Nội. Những tình nguyện viên này sẽ được tiêm 2 mũi vaccine Covivac, mỗi mũi cách nhau 28 ngày.

Sau khi tiêm, các tình nguyện viên sẽ ở lại địa điểm nghiên cứu 24 giờ để được theo dõi an toàn. Ngoài ra, nhóm này cũng được lấy mẫu máu 7 lần, gồm trước khi tiêm và 7 ngày sau mỗi lần tiêm nhằm đánh giá sức khỏe, đo lượng kháng thể trong máu chống lại COVID-19.

Nếu tình nguyện viên là nữ, phải đồng ý sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong ít nhất 28 ngày sau khi tiêm liều thứ 2. Đối tượng tình nguyện này cũng phải đáp ứng các tiêu chí loại trừ như không tiêm vaccine khác trong vòng 28 ngày, dị ứng vaccine, ung thư...

Đây là vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam được thử nghiệm lâm sàng trên người.


Hai điều dưỡng Bệnh viện Giao thông Vận tải ở Hải Phòng mắc COVID-19 âm tính lần 4