Hải Dương bắt đầu giãn cách xã hội từ 12h trưa nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 12h trưa nay ngày 28/1, Hải Dương bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội sau khi phát hiện ca dương tính với COVID-19 làm việc tại khu công nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, sau khi phát hiện BN1552, nữ, 34 tuổi, là công nhân Công ty TNHH POYUN (Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh), tỉnh đã được đặt vào tình trạng khẩn cấp cao nhất.

Theo ông Thăng, hiện nay Hải Dương đã phong tỏa, không cho đi ra ngoài đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Những trường hợp có nguy cơ đều tiến hành cách ly.

Ông Thăng cho hay, chính quyền tỉnh đã họp Ban chỉ đạo, hôm nay sẽ phong tỏa phường Cộng Hòa (nơi có nhà máy có ca lây nhiễm trên địa bàn phường) và những địa phương có nguy cơ lây nhiễm. Toàn TP. Chí Linh đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Những người nghi nhiễm F1 sẽ được đưa đi cách ly.

Hải Dương cũng cho học sinh nghỉ tết trước 1 tuần so với quy định.

Từ hôm qua (ngày 27/1), tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế tăng cường truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ 2.340 công nhân đang làm việc tại công ty. Lực lượng chức năng cũng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, với cả những người thuộc diện F1, F2, F3, có tiếp xúc với người lây nhiễm.

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp sáng 28/1, ông Thăng cho biết, tổng số công nhân trong nhà máy có công nhân nhiễm COVID-19 là 2.374 người; ngoài nhà máy chưa nắm được chính xác, nhưng ước tính trên 5.000 người.

Ông Thăng nhận định, đây là một diễn biến phức tạp, không thể chủ quan, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, ví dụ dừng hoạt động bắn pháo hoa, các chợ xuân phải thực hiện giãn cách xã hội.

Trước đó, trong đêm 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Hải Dương (BN1552, được công bố lúc 6h sáng nay, 28/1), các đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế đã tới Hải Dương hỗ trợ lấy mẫu và xét nghiệm.

Thiết lập hệ thống điều trị tại Hải Dương

Về công tác điều trị, Bộ Y tế đã điều động Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) hỗ trợ Hải Dương thiết lập ngay hệ thống điều trị tại địa phương để thực hiện điều trị tại chỗ, chỉ trường hợp nặng mới chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư

Ban Chỉ đạo yêu cầu, do thời điểm cận kề với tết Nguyên đán, nên việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phải cao hơn một cấp. Hải Dương phải tự đặt trong tình trạng như Đà Nẵng trước đây, Bộ Y tế sẽ chi viện tối đa, tuy nhiên Hải Dương phải tập trung cao độ, trong 10 ngày phải khoanh vùng triệt để.

Theo Ban Chỉ đạo, do ca bệnh 1552 ở Hải Dương có liên quan tới ca nhiễm virus corona Vũ Hán chủng mới (là nữ, 31 tuổi, đã đến Nhật Bản, được xét nghiệm tại Nhật Bản), nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch tại Hải Dương. Virus corona Vũ Hán chủng mới này có khả năng lây lan nhanh hơn.

Theo Chỉ thị 16, để bảo đảm giãn cách xã hội phải giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Người dân được yêu cầu ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Các huyện thị, thành phố khác ở Hải Dương sẽ giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người, rà soát các nhà máy trên địa bàn của tỉnh Hải Dương đang hoạt động.

Các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn cũng đều được kích hoạt, bao gồm cơ sở y tế, các cơ quan chức năng có liên quan để đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp cao nhất trong công tác phòng chống dịch.


Hải Dương bắt đầu giãn cách xã hội từ 12h trưa nay