Hải Phòng chi 269 tỷ mua ấm chén tặng gần 600.000 hộ dân, có cần thiết?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Hải Phòng khẳng định đây là quyết định được bàn bạc rất kỹ, phù hợp với điều kiện của thành phố và không có chuyện lãng phí.

Ngày 28/2 vừa qua, Hải Phòng có một quyết định gây tranh cãi khi dự kiến chi 269 tỉ đồng để mua tặng mỗi hộ dân 1 bộ ấm chén, 1 lá cờ nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố (13/5).

Mỗi suất quà tặng không quá 500.000 đồng cho 587.888 hộ dân có hộ khẩu thường trú. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 269 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố. Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5 và hoàn thành trong tháng 6.

Lãng phí?

Trước thông tin này, nhiều người dân Hải Phòng cho rằng đây là quyết định gây lãng phí. Ông Hoàng Đức Hiệp Long, trú tại quận Ngô Quyền đã làm đơn xin được trả lại món quà mà thành phố sẽ tặng, theo báo Vietnamnet.

Ông Long cho hay, chi số tiền lớn từ ngân sách để tặng món quà mà gia đình nào lâu nay cũng đang có là lãng phí, không phù hợp. Ông muốn TP giành số tiền đó mua khẩu trang, nước sát trùng tặng dân để chống dịch.

Riêng cá nhân ông xin được trả lại số tiền mua quà để thành phố hỗ trợ cho người nghèo hay người khuyết tật tại địa phương.

Một doanh nhân giấu tên tại Hải Phòng cho rằng việc tặng ấm chén tới toàn bộ người dân là rất lãng phí, thừa thãi bởi nhà nào cũng có bộ ấm chén để dùng rồi, theo báo Tuổi trẻ.

Anh cho rằng, trong lúc tình hình kinh tế khó khăn vì dịch bệnh COVID-19 thì mỗi khoản chi đều cần phải được cân nhắc kỹ và tốt hơn là nên ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh, các công trình dân sinh hay đầu tư cho giáo dục, y tế.

"Quyết định được bàn bạc rất kỹ"

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định đây là quyết định được bàn bạc rất kỹ, phù hợp với điều kiện của Hải Phòng và không có chuyện lãng phí.

Ông Nam cho biết, bộ ấm chén sẽ là hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp, nếu không dùng thì có thể trưng bày. Hàng được đặt riêng, giá thị trường khoảng 700.000 đồng, nhưng vì Hải Phòng mua nhiều nên còn khoảng 400.000 đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Xuân Bình cũng cho biết thành phố và các cơ quan chuyên môn đã kiểm tra, xem xét kĩ càng, theo báo Lao Động.

Ông Bình khẳng định, thành phố sẽ làm rất cẩn trọng, thảo luận kĩ lưỡng theo đúng trình tự của quy định, để chọn mặt hàng có ý nghĩa và phù hợp nhất. Theo đó, mỗi bộ cốc chén có giá thị trường là 700 ngàn đồng, nhưng thành phố thương thảo chỉ còn hơn 50%, sau đó thực hiện việc đấu thầu rộng rãi, công khai.

Ý kiến đề xuất khác

Ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông - cho biết, khi Hội đồng nhân dân đã quyết thì ‘tiêu tiền’ là hợp pháp. Tuy nhiên, tiêu tiền ấy như thế nào cho có ý nghĩa thì lại rất cần cân nhắc.

Ông Đồng cho rằng nếu như tiền ấy Hải Phòng có thể xem xét biến một con kênh ô nhiễm nào đó thành công viên, không gian công cộng cho dân. Như thế, di sản sẽ kéo dài cho đến 100 năm, 200 năm và người dân có lẽ sẽ hài lòng hơn.

Một số ý kiến hoan nghênh quyết định này và bày tỏ sự đồng tình với quyết định của lãnh đạo Hải Phòng. Tuy nhiên cũng nhiều ý kiến bạn đọc gửi tới Tuổi Trẻ Online chê sự lãng phí của Hải Phòng bởi món quà là ấm chén không phù hợp với tình hình cả nước đang chống dịch bệnh như hiện nay.

"Tôi nghĩ sáng suốt nhất là UBND thành phố Hải Phòng dùng số tiền này xây dựng một công trình gì đó, thí dụ một công viên thật đẹp để người dân Hải Phòng ai cũng được hưởng thụ, không chỉ thế hệ bây giờ mà cả những thế hệ tương lai", một độc giả nói.

Người khác đề xuất: “269 tỷ là xây được cái trường học hay cái bệnh viện to và khang trang lắm đó, còn nếu về vùng sâu vùng xa là có 269 cái cầu treo qua suối cho ng dân và học trò nghèo rồi”.

Có người cho rằng, 269 tỷ đồng để xây nên 269 căn nhà, mỗi căn trị giá 1 tỷ đồng cho 269 hộ nghèo, mỗi căn nhà có một biển đề “Công trình kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng” thì mới thực sự là một điều ý nghĩa.

Việt Nam

Hải Phòng chi 269 tỷ mua ấm chén tặng gần 600.000 hộ dân, có cần thiết?