Hàng ngàn nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc: Bộ Y tế yêu cầu báo cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai năm qua, đã có nhiều nhân viên y tế tại các tỉnh, thành ở Việt Nam xin nghỉ việc hoặc bỏ việc do cường độ và áp lực công việc cao, môi trường làm việc căng thẳng, mệt mỏi, trong khi thu nhập bị giảm đáng kể…

Bộ Y tế Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc báo cáo tình hình nhân viên y tế nghỉ việc hoặc bỏ việc.

Theo đó, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Các nhân viên y tế đã tham gia ứng phó với đại dịch, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân.

Tuy vậy, hiện nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, viên chức, nhân viên y tế đang gặp nhiều khó khăn, vất vả: cường độ và áp lực công việc cao, cơ sở vật chất của các đơn vị y tế công lập còn hạn chế, môi trường làm việc căng thẳng, mệt mỏi; trong khi đó, thu nhập lại bị giảm đáng kể, nhất là tại các đơn vị y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Trong hai năm vừa qua, đã có nhiều nhân viên y tế nghỉ việc hoặc bỏ việc.

Trước tình trạng này, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo về tình hình nhân viên y tế nghỉ việc hoặc bỏ việc và nguyên nhân (thời điểm thống kê từ ngày 1/1/2022 đến ngày 15/6/2022).

Theo số liệu thống kê sơ bộ, trong hai năm qua, nhiều tỉnh, thành đã có hàng ngàn nhân viên y tế nghỉ việc.

Tại Hà Nội, trong báo cáo mới đây của chính quyền thành phố, đã có hơn 800 nhân viên y tế xin nghỉ việc. Cụ thể, trong năm 2021, toàn ngành y tế thành phố có 532 người xin nghỉ việc, 82 người xin chuyển việc. Trong 4 tháng đầu năm 2022, thành phố có 226 nhân viên y tế xin nghỉ việc và 17 người xin chuyển việc.

Tại TP. HCM, chỉ tính riêng năm 2021, ngành y tế thành phố có hơn 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc; trong quý 1/2022 có gần 400 người nghỉ việc.

Tại Đồng Nai, trong khoảng 6 tháng đầu năm 2022, có 230 bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên tại các cơ sở y tế công lập từ tỉnh đến xã nghỉ việc. Con số này cao hơn nhiều so với các năm trước.

Tại Gia Lai, trong năm 2021, ngành y tế của tỉnh có 110 bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tiếp tục có 23 trường hợp nghỉ việc, trong đó có 6 bác sĩ.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hàng ngàn nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc: Bộ Y tế yêu cầu báo cáo