Hàng ngàn xe hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu, phía Trung Quốc nói gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình xe hàng hóa xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc chiều 20/12, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến sáng cùng ngày còn 4.598 xe chờ thông quan tại các cửa khẩu.

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, hiện chỉ duy nhất cửa khẩu Hữu Nghị thông quan hàng hóa, còn cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Chi Ma dừng từ 8/12. Với lượng hàng hóa rất lớn như hiện nay, việc thông quan thời gian ngắn rất khó khăn, cần giải pháp phối hợp hai bên mới có thể giải quyết tình trạng ùn ứ để tránh thiệt hại.

Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân khiến hoạt động thông quan bị đóng băng là do Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Một nguyên nhân nữa là nhiều cửa khẩu của một số tỉnh như Lào Cai tạm đóng, khiến hàng hoá đổ dồn về Lạng Sơn.

Hình ảnh xe hàng hóa bị ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn. (Ảnh cắt chụp từ video/YouTube)

Trước tình trạng này, Bộ Công Thương Việt Nam khuyến cáo các địa phương, các hiệp hội, ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.

Theo Bộ Công Thương, việc đưa hàng hóa lên cửa khẩu lúc này là tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi chưa biết bao giờ nước bạn mới mở cửa để việc thông quan hàng hóa.

Trung Quốc "mong thông cảm"

Về phía Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm, tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, phía Trung Quốc cũng ùn ứ gần 3.500 xe ở Bằng Tường. Cả hai bên cộng lại gần 8.000 xe, lượng ùn ứ rất lớn. Từ đầu tháng 11 đến nay, xe chở hàng, chở nông sản đi Trung Quốc bắt đầu phát sinh ùn ứ, phải nói rất rõ lãnh đạo hai nước rất quan tâm giải quyết vấn đề này vì cả hai nước đều ùn ứ. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

Trung Quốc đang thực hiện chính sách "Zero Covid". Mong các bạn thông cảm và ủng hộ chính sách của Trung Quốc. Chúng tôi có 1,4 tỉ dân, nếu sống chung với Covid-19 thì dễ vỡ trận. Chúng tôi không dám tưởng tượng đến hậu quả. Do đó Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách này, bởi nếu sống chung với Covid-19 thì có khả năng không kiểm soát được.

Chúng tôi đề nghị Việt Nam cần tăng cường phòng chống Covid-19 ở biên giới. Việc cửa khẩu Tân Thanh bị tạm dừng xuất nhập khẩu hàng hóa từ hôm 18/12 tới nay là do tối 17/12, một tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính.

Phía Việt Nam cần làm sao không nên để hàng hóa tập trung ở cửa khẩu, gây ùn ứ kéo dài. Thời điểm này hàng hóa có thể giữ lại kho ở các địa phương để giảm số lượng hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu.

Chúng tôi cũng khẳng định hiện chưa có thông tin chính thức nào tuyên bố Trung Quốc sẽ nghỉ 14 ngày hay 60 ngày trong dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và sớm thông tin chính thức cho Việt Nam.

Ngày 20/12, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 11, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 30,61 tỉ USD, tăng hơn 17,1% (tương ứng tăng 4,47 tỉ USD) so với tháng trước.

Đây là lần đầu tiên kim ngạch nhập khẩu Việt Nam trong 1 tháng vượt mốc 30 tỉ USD. Tính cả 11 tháng của năm 2021, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 300,27 tỉ USD, tăng gần 30% so cùng kỳ, tương đương tăng 65,5 tỉ USD. Đáng lưu ý, trong 11 tháng, nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 99,4 tỉ USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn 33% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu hàng máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất hay hàng hóa tiêu dùng, hàng nông sản…

Việt Nam Xã hội

Hàng ngàn xe hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu, phía Trung Quốc nói gì?