Hàng nghìn người Việt hồi hương trong khi các nước đang đóng cửa biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất hiện tình trạng ùn ứ kéo dài, gây bức xúc cho hành khách, do việc đo thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay đang bị quá tải.

Hôm 18/3, có gần 7.000 hành khách từ châu Âu và khu vực ASEAN nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó phần lớn là người Việt hồi hương, theo Cục Hàng không Việt Nam.

Lượng lớn người Việt trở về nước trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát dữ dội và Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị đóng cửa biên giới của toàn khối trong 30 ngày.

Trong ngày 18/3, có 1.095 hành khách từ châu Âu đến Việt Nam, trong đó có 999 người Việt hồi hương và 96 khách nước ngoài không lưu trú tại khu vực Schengen và Anh, theo báo Thanh Niên.

Cũng trong ngày 18/3, dự kiến có 5.711 khách từ ASEAN về Việt Nam trên 78 chuyến bay. Cụ thể:

  • Sân bay Nội Bài đón 22 chuyến với 1623 khách
  • Sân bay Đà Nẵng đón 7 chuyến, 342 khách
  • Sân bay Cam Ranh đón 2 chuyến, 220 khách
  • Sân bay Liên Khương đón 2 chuyến, 159 khách
  • Sân bay Tân Sơn Nhất đón 43 chuyến với 3.159 khách
  • Sân bay Cần Thơ và Phú Quốc đón 1 chuyến với số khách tương ứng là 129 và 79 khách.

Hiện nay thủ tục nhập cảnh tại các sân bay nhiều hơn để phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến Nội Bài ngoài các bước như thông lệ sẽ có thêm các khâu: Khai báo y tế đối với 100% khách nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung với khách đến từ vùng dịch.

Hôm 17/3, các sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã có tình trạng ùn ứ kéo dài, gây bức xúc cho hành khách, do việc đo thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay đang bị quá tải, theo báo SGGP.

Trường Đại học Y Hà Nội đã cử 100 sinh viên năm cuối tăng cường cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay Nội Bài. Số sinh viên này được hỗ trợ việc đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm 100% hành khách từ châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý tạm thời đóng cửa biên giới đối với các di chuyển “không cần thiết” từ một nước thứ 3. Biện pháp trên sẽ kéo dài trong 30 ngày và không áp dụng cho Anh, theo hãng tin Reuters.

Bắt đầu từ 0h ngày 18/3, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian 30 ngày; quyết định này không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Hàng nghìn người Việt hồi hương trong khi các nước đang đóng cửa biên giới