Hàng trăm công nhân vây trụ sở Công ty vì Giám đốc 'đột nhiên biến mất' nhiều ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban lãnh đạo một Công ty TNHH Shop-Vac Việt Nam (thuộc cụm công nghiệp Phú Thái, huyện Kim Thành, Hải Dương) gồm 7 người nước ngoài đột nhiên biến mất, không có mặt tại công ty khiến 800 lao động hoang mang, nguy cơ mất việc làm.

Trao đổi với truyền thông Việt Nam, ông Phạm Minh Phương, Trưởng BQL các KCN Hải Dương cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc Ban lãnh đạo Công ty Shop-Vac không có mặt tại trụ sở, đại diện BQL cùng với các đơn vị liên quan xuống Công ty làm việc.

Vào thời điểm làm việc, 7 người trong Ban lãnh đạo Công ty Shop-Vac (đều là người Trung Quốc) không có mặt tại Công ty, chỉ còn 1 phó Giám đốc người Việt, nhưng không nắm được kế hoạch cụ thể của Ban lãnh đạo.

Ông Phương cho hay, Công ty Shop-Vac có khoảng 800 lao động, đều đã được trả lương hết tháng 8/2020. BHXH cũng đóng cho người lao động đến hết tháng 7/2020. Trong trường hợp lãnh đạo Công ty này không có mặt để giải quyết thì các quyền lợi của người lao động vẫn sẽ được đảm bảo, được trả đủ lương và đóng BHXH.

Phó Trưởng BQL các KCN Hải Dương, bà Võ Thị Kim Hằng bổ sung thêm, BQL đã yêu cầu Công ty Shop-Vac thuê nhà xưởng của Công ty TNHH Nam Tài, Hải Dương bảo vệ tài sản trong công ty, đợi cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, đồng thời, đề nghị công an vào cuộc, trích xuất dữ liệu xem người đại diện Công ty đã xuất cảnh khỏi Việt Nam hay chưa, 7 người trong Ban lãnh đạo công ty hiện nay như thế nào.

Theo tính toán sơ bộ, Shop-Vac còn nợ lương và BHXH khoảng gần 10 tỷ đồng, nợ tiền nhà xưởng hơn 10 tỷ đồng. Khoản nợ các nhà cung ứng nguyên vật liệu đang được xác minh, làm rõ. Theo bà Hằng, BQL sẽ có văn bản yêu cầu Ban lãnh đạo Công ty có mặt để giải quyết vụ việc, đồng thời gửi báo cáo chính quyền tỉnh, xin ý kiến giải quyết.

Về phía Cục Hải quan Hải Phòng, ông Phạm Hữu Sỹ - Chi cục phó Chi cục Hải quan Hải Dương cho biết, trong 7 năm hoạt động, Công ty Shop-Vac vẫn hoạt động xuất nhập khẩu bình thường. Trước khi biến mất 1 ngày, Công ty này vẫn làm thủ tục để xuất khẩu một lô hàng, không có dấu hiệu gì bất thường. Hiện Chi cục Hải quan Hải Dương đang phối hợp với các lực lượng chức năng để tiếp tục làm rõ, giải quyết vụ việc.

Công ty Shop-Vac được cấp phép hoạt động từ năm 2013, chuyên gia công và sản xuất máy hút bụi, 100% xuất khẩu. Tổng mức đầu tư của Shop-Vac hiện khoảng 14 triệu USD. Tháng 7/2019, Shop-Vac mới đầu tư thêm 2 xưởng sản xuất, hoạt động ổn định.

Việt Nam Xã hội

Hàng trăm công nhân vây trụ sở Công ty vì Giám đốc 'đột nhiên biến mất' nhiều ngày