Hết tiền hoạt động, công ty vận hành metro số 1 TP. HCM 'cầu cứu' Chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do hết tiền hoạt động, nhân viên của công ty vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên, TP. HCM) bị nợ lương nhiều tháng nay, không được đóng bảo hiểm xã hội.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên, TP. HCM) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ để trình bày những khó khăn vướng mắc về vấn đề tài chính.

Theo HURC1, toàn bộ người lao động của công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và kể từ tháng 7/2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Công ty hiện hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Việc vướng mắc kinh phí hoạt động của HURC1 làm ảnh hưởng đến việc chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1.

Cụ thể, công ty không bảo đảm đủ nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo tiến độ của dự án xây dựng. Công ty cũng không đủ kinh phí để duy trì hoạt động ổn định đến giai đoạn vận hành, khai thác dự án.

Theo HURC1, giải pháp duy nhất là tạm ứng sử dụng vốn điều lệ ban đầu được cấp là 14 tỷ đồng để hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, cuối năm 2021, UBND TP. HCM đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận việc sử dụng ngân sách thành phố để dành kinh phí bảo đảm điều kiện thực hiện công việc của HURC1 trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1.

Tuy nhiên, do Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn khác nhau nên thành phố chưa giải quyết được kinh phí cho công ty.

Do tính chất cấp bách, công ty kiến nghị Văn phòng Chính phủ hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng sớm có ý kiến đồng thuận với phương án cho thành phố được tạm ứng kinh phí trong khi chờ nghiên cứu thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

HURC1 trực thuộc UBND TP. HCM, 100% vốn nhà nước. Công ty được thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cho việc quản lý, vận hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1.

Theo đề án thành lập HURC1, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến metro số 1, công ty không có doanh thu và sẽ được dành ngân sách để bảo đảm điều kiện thực hiện các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM. Dự án được khởi công vào tháng 8/2012, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Tuyến có chiều dài khoảng 19,7 km; gồm 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao); sau đó được điều chỉnh kéo dài đến thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và TP. Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai).

Theo dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ chạy thương mại từ cuối năm 2023.

Nhật Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hết tiền hoạt động, công ty vận hành metro số 1 TP. HCM 'cầu cứu' Chính phủ