Hòa Bình: Nguyên trung tá công an lĩnh 15 năm tù vì tội lừa đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/11, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với ông Vũ Xuân Hùng, nguyên là cán bộ công tác tại Công an tỉnh về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Vũ Xuân Hùng (sinh năm 1972) biết con trai mình và N.Q.C - chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đoàn Cảnh sát bảo vệ mục tiêu Cơ quan đại diện ngoại giao (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) chơi với nhau nên Hùng chủ động tiếp cận, nói chuyện với ông N.M.Q ở tổ 15, phường Phương Lâm (TP. Hòa Bình), là bố của N.Q.C rằng mình có khả năng xin cho C. thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, với chi phí 2 tỷ đồng. Ông N.M.Q đã bàn bạc với gia đình, thống nhất nhờ Hùng lo cho C. vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân với số tiền 2 tỷ đồng.

Ngày 11/12/2017, Vũ Xuân Hùng đến nhà ông N.M.Q nhận 2 tỷ đồng tiền mặt, có viết giấy nhận tiền. Ngày 22/6/2018, Hùng đưa ra lý do việc xin học cho C. gặp khó khăn, cần thêm tiền nên tiếp tục yêu cầu gia đình ông N.M.Q đưa thêm 500 triệu đồng. Do số tiền quá lớn nên ông N.M.Q chỉ đồng ý đưa thêm 400 triệu đồng. Tổng số tiền Vũ Xuân Hùng nhận của gia đình ông Ng.M.Q là 2,4 tỷ đồng.

Đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 kết thúc, N.Q.C không trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân và các trường của ngành công an như Vũ Xuân Hùng đã hứa hẹn. Thấy việc Hùng nhận tiền nhưng không thực hiện được cam kết, ông Q nhiều lần gặp, gọi điện đòi lại tiền nhưng Hùng không trả và đưa ra nhiều lý do để không trả tiền cho ông Q..

Ngày 16/6/2020, gia đình ông Q làm đơn tố cáo hành vi của Vũ Xuân Hùng đến Công an tỉnh Hòa Bình. Quá trình giải quyết đơn tại đơn vị, Vũ Xuân Hùng đã trả cho gia đình ông Q số tiền 200 triệu đồng và viết giấy cam kết sẽ trả số tiền còn lại là 2,2 tỷ đồng. Do nể nang, tin tưởng có lãnh đạo đơn vị chứng kiến, gia đình ông N.M.Q đã rút đơn tố cáo. Tuy nhiên, sau đó Hùng vẫn không trả tiền. Ngày 2/10/2020, gia đình ông N.M.Q tiếp tục làm đơn tố cáo Vũ Xuân Hùng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án và các tài liệu, chứng cứ có liên quan, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Hùng mức án 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự Việt Nam. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn 2,2 tỷ đồng cho phía bị hại.

Được biết, cho đến thời điểm bị tố cáo hành vi phạm tội, Vũ Xuân Hùng đang là cán bộ công tác tại Công an tỉnh Hòa Bình với cấp bậc trung tá.

Việt Nam Xã hội

Hòa Bình: Nguyên trung tá công an lĩnh 15 năm tù vì tội lừa đảo