Hoãn phiên tòa sơ thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành ở TP.HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết tại TP. HCM, trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung, xác định lại tỷ lệ thương tích của bị hại theo yêu cầu từ luật sư.

Sáng 21/7, Toà án Nhân dân TP. HCM xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha bé N.T.V.A.) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, người tình của Thái) trong vụ án bạo hành khiến bé V.A. (8 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP. HCM) tử vong.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bảo vệ quyền và lợi ích của bé V.A) kiến nghị xác định lại tỷ lệ thương tật, thương tích của bị hại trong các ngày 7-10-11-12/12/2021 và xác định bị cáo Thái là đồng phạm với bị cáo Trang về tội “Giết người”, “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi hội ý, căn cứ vào Điều 205, 206, 207 Bộ luật Hình sự - việc xác định thương tích là bắt buộc, Hội đồng xét xử cho rằng cần hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung, xác định lại tỷ lệ thương tích của bị hại theo yêu cầu của luật sư.

Vụ án bạo hành bé N.T.V.A thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Vụ án được đưa ra xét xử công khai. Trong sáng nay, hàng trăm người dân tại TP. HCM và một số tỉnh, thành lân cận đã tới khu vực toà án để theo dõi phiên xét xử.

Nguyễn Kim Trung Thái bị truy tố về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”; Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố về tội “Giết người” và “Hành hạ người khác”.

Hôm 19/7, trước khi phiên tòa diễn ra, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết đã gửi đơn kiến nghị đến thẩm phán, chủ tọa phiên tòa kiến nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Nguyễn Kim Trung Thái từ tội “Hành hạ người khác” sang tội “Giết người”.

Theo luật sư Nữ, cáo trạng trích kết luận giám định pháp y nguyên nhân cái chết của bé V.A. là do phù phổi cấp do sốc chấn thương. Các tổn thương bầm tụ máu mặt ngoài mông phải, xây xát da, bầm tụ máu thắt lưng, khớp vai là các tổn thương cũ, cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của bé.

Kết luận giám định pháp y bổ sung đã giải thích thêm: các tổn thương trên cơ thể bé V.A. mới xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng 1h - 6h) là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của bé. Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong khoảng từ 2 - 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của bé V.A.

Như vậy, kết quả giám định pháp y tử thi và giải thích giám định pháp y tử thi kết luận các thương tích gây ra cho bé V.A. trước ngày 22/12/2021 đã có tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Cũng theo luật sư Nữ, diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera ghi nhận Trang và Thái đã dùng nhiều hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của bé V.A., là một trong các quan hệ nguyên nhân - hậu quả khiến bé tử vong.

Đây cũng là chứng cứ vật chất phản ánh động cơ phạm tội đê hèn, tàn độc (đánh đập vào cơ thể trẻ em, bị quỳ gối, bị trói tay chân…), mục đích phạm tội là cố ý (sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp… vào tất cả vùng cơ thể trẻ em, kể cả vùng kín). Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp, nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí cả ban đêm, được thực hiện cùng phương thức, cùng phương tiện, xảy ra tại một địa điểm.

Những lần Trang đánh đập bé V.A., Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera.

Luật sư Nữ cho rằng hành động này của Thái có ý nghĩa là người cùng thực hiện phạm tội với Trang, là động cơ, động lực thúc đẩy Trang càng đánh bé V.A.

Theo luật sư Nữ, mặc dù lời khai của Thái tại cơ quan điều tra là đổ tội cho Trang, Thái đã can ngăn Trang, không cho Trang đánh đập bé V.A.… nhưng lời khai này mâu thuẫn với diễn biến vụ án, với chuỗi hành động của Thái nhưng điều tra viên đã dễ dàng chấp nhận ghi vào biên bản là không hợp lý.

Luật sư Nữ cho rằng Thái phải chịu trách nhiệm về cái chết của bé V.A. Luật sư kiến nghị TAND TP. HCM trả điều tra bổ sung vụ án; thay đổi tội danh đối với Nguyễn Kim Trung Thái từ tội “Hành hạ người khác” sang tội “Giết người”.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hoãn phiên tòa sơ thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành ở TP.HCM