Học phí ĐH năm học mới: Có trường tăng gấp đôi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm học mới (2021 – 2022), ĐH Bách Khoa, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Công nghệ thông tin (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch… đều tăng học phí mạnh.

Theo đề án tuyển sinh năm 2021 được nhiều trường Đại học công bố, mức học phí trong năm học mới 2021-2022 đều tăng mạnh, nhất là những trường có tỉ lệ chọi cao.

Bốn trường ĐH thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM lần lượt công bố mức học phí cho năm học mới và lộ trình tăng học phí cho các năm tiếp theo. Mức học phí cao nhất là 66 triệu đồng/năm với Chương trình chất lượng cao tăng cường tiếng Anh tại ĐH Bách khoa TP.HCM (tăng 10% so với mức hiện tại).

PGS.TS Bùi Hoài Thắng – Trưởng phòng Đào tạo của trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, chương trình đại trà của nhà trường sẽ tăng lên mức 25 triệu đồng/năm – tăng gấp đôi so với mức học phí hiện tại khoảng 12 triệu đồng/năm.

Thầy Thắng cho biết thêm theo lộ trình, học phí chương trình đại trà năm học 2022–2023 sẽ tăng lên 27,5 triệu đồng; năm học 2023–2024 là 30 triệu đồng. Mức thu này sẽ giữ ổn định trong hai năm tiếp theo. Học phí chương trình chất lượng cao tăng cường tiếng Nhật vẫn giữ nguyên mức 50 triệu đồng/năm.

Tại ĐH Kinh tế - Luật, học phí hệ đại trà hiện tại ở mức khoảng 9,8 triệu đồng/năm. Theo dự kiến, học phí chương trình này cũng tăng lên gấp đôi trong năm học mới: lên mức 20,5 triệu đồng; năm 2022 là 22,6 triệu đồng; năm 2023 là 24,8 triệu đồng; năm 2024: 27,3 triệu đồng và năm 2025 tăng lên 30 triệu đồng. Trong giai đoạn tiếp sau (2026–2030), trường dự kiến mỗi năm học phí tăng 10-15%.

Tại ĐH Công nghệ Thông tin, mức thu học phí hệ đại trà dự kiến năm 2021 là 25 triệu đồng; năm 2022: 30 triệu đồng; năm 2023: 45 triệu đồng; năm 2024: 49,5 triệu đồng và năm 2025 tăng lên mức 54,4 triệu đồng.

Trường ĐH Quốc tế có mức học phí mới dự kiến là 50 triệu đồng/năm.

Tại ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, theo đề án tuyển sinh năm 2021, học phí áp dụng cho tân sinh viên khóa mới trong năm học 2021–2022 ở mức 32 triệu đồng/năm đối với ngành Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt. Học phí các ngành còn lại là 28 triệu đồng/năm. Ngoài ra, sinh viên sẽ đóng thêm chi phí học tập hai học phần bắt buộc là Giáo dục thể chất và Giáo dục Quốc phòng – An ninh theo quy định hiện hành.

Đây cũng là mức tăng mạnh bởi năm ngoái, mức thu của trường đối với sinh viên có hộ khẩu tại TP.HCM là 14,3 triệu đồng, sinh viên có hộ khẩu tại tỉnh thành khác là 28,6 triệu đồng.

Tại ĐH Công nghiệp TP.HCM, học phí tăng từ 24 triệu đồng lên khoảng 34 triệu đồng/năm tuỳ ngành và chương trình đào tạo. Học phí chương trình chất lượng cao giữ mức ổn định trong suốt quá trình học, học phí đại trà tăng tối đa 10% mỗi năm…

Tăng học phí do bù đắp kinh phí đào tạo

Lý giải về việc tăng học phí, PGS.TS Bùi Hoài Thắng (ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho hay tháng 7/2020, Đại học Bách Khoa được phê duyệt đề án tự chủ theo quyết định của ĐH Quốc gia TP.HCM. Hai trường Kinh tế - Luật và Công nghệ thông tin cũng được phê duyệt tự chủ.

Thầy Thắng cho hay, chi phí để nhà trường đào tạo một kỹ sư rất lớn. Năm 2019 là hơn 60 triệu đồng/năm/sinh viên. Trường thu học phí khoảng 12 triệu đồng, khoản bù lại là do trường có khoản kinh phí thường xuyên được Nhà nước cấp. Khi thực hiện tự chủ, ngân sách Nhà nước không được cấp thường xuyên nữa, nguồn kinh phí đào tạo của trường được hỗ trợ từ các dự án, doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ. Việc thay đổi học phí là sự chia sẻ giữa người học với nhà trường.

Để sinh viên yên tâm trước thông tin tăng học phí, thầy Thắng cho biết mức thu mới áp dụng với sinh viên nhập học năm 2021–2022. Những em nhập học từ các năm trước vẫn đóng học phí theo quy định trước.

Ngoài ra, để hỗ trợ sinh viên, nhà trường còn trích nguồn thu để tăng mức học bổng. Theo dự kiến, học bổng hỗ trợ sinh viên có thể lên đến 50 tỷ đồng/năm, tăng gấp đôi so với hiện tại (khoảng 20 tỷ đồng/năm).

Tại ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường cho biết đề án tự chủ đã được phê duyệt từ năm 2019 nhưng nhà trường không được điều chỉnh tăng học phí. Điều này khiến trường rất khó khăn vì đào tạo nhóm ngành đặc biệt này quá tốn kém. Chi phí đào tạo trung bình cho một sinh viên khoảng 32 triệu đồng/năm.

Nhà trường tăng học phí để tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, tăng cường các chương trình hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo, năng lực thực hành tại các cơ sở y tế, năng lực ngoại ngữ phục vụ sự phát triển nghề nghiệp cho người học nhằm đáp ứng nhu cầu cao về chất lượng nhân lực y tế khi tốt nghiệp đại học. Nhà trường thông tin thêm đơn giá học phí các năm sau có thể sẽ được điều chỉnh trượt giá theo quy định.

Đức Lâm

Việt Nam Xã hội

Học phí ĐH năm học mới: Có trường tăng gấp đôi