Học sinh TP.HCM được miễn học phí học kỳ I năm học mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. HCM sẽ miễn phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 cho tất cả học sinh theo đề xuất của Sở GD-ĐT.

Ngày 30/8, trong chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời", ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) và ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD-ĐT) TP. HCM đã giải đáp trực tiếp những thắc mắc về học online, sách giáo khoa, giấy đi đường cho các ngành nghề và an ninh trật tự trong giai đoạn "ai ở đâu ở yên đó".

Liên quan đến học phí của sinh viên đại học, các trường vẫn thu học phí cao, ông Hiếu cho biết, các trường đại học không thuộc quản lý của sở, và các trường thực hiện cơ chế tự chủ nên việc xây dựng khung học phí do các trường và hội đồng trường quyết định.

Ông Do cho biết, theo thông tin ông vừa nhận được, cuối giờ chiều ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ đã họp với Bộ GD-ĐT và đã đồng ý giao Bộ GD-ĐT xây dựng ngay phương án giảm học phí cho sinh viên các trường đại học, có thể đầu tháng 9 sẽ có tin vui cho sinh viên về vấn đề này.

Đối với tất cả học sinh được áp dụng với hệ thống trường công lập, lãnh đạo TP. HCM đồng ý miễn phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 theo đề xuất của Sở GD-ĐT.

Theo ông Hiếu, miễn học phí thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Sở GD-ĐT đang chờ văn bản chính thức của TP. HCM để triển khai.

Đối với việc các trường ngoài công lập (tư thục, quốc tế) đề xuất tăng học phí 5 - 10%. Ông Hiếu cho biết: "Chúng tôi đã có trao đổi trực tiếp với từng trường. Theo quy định thì các trường được xây dựng khung học phí và thỏa thuận với phụ huynh, Sở chỉ có thể kêu gọi các trường không tăng học phí, nhưng có thể do chi phí xây dựng dữ liệu học online làm tăng chi phí nên các trường tăng học phí".

"Về quy định thì các trường không sai, nhưng về tình, việc tăng học phí trong thời điểm này là không thể hiện sự chia sẻ với phụ huynh học sinh", ông Hiếu nói.

Hiện, theo Luật Giáo dục, học sinh tiểu học công lập được miễn học phí. Riêng TP. HCM giảm học phí cho tất cả học sinh bậc THCS từ năm 2019.

Đối với việc nhiều gia đình vẫn chưa thể làm thủ tục cho con vào lớp 1, ông Hiếu cho biết, chỉ cần phụ huynh gọi điện đến trường báo là tôi đăng ký cho con học và do giãn cách nên nộp hồ sơ muộn, các trường sẽ linh hoạt bố trí cho học sinh.

Về những khó khăn của học sinh khi học online như: thiếu thiết bị, những vùng ngoại thành đường truyền không ổn định…, ông Hiếu cho biết Sở đã tính toán phối hợp với đài truyền hình đưa bài giảng của thầy cô lên truyền hình, cũng như đã làm việc với các đơn vị cung ứng đường truyền để đảm bảo việc học online cho học sinh.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thành phố xác định dạy và học trực tuyến trong học kỳ I nhưng việc này hiện gặp nhiều khó khăn, nhiều học sinh không có thiết bị. Ngành giáo dục kêu gọi người dân có điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay cũ, không có nhu cầu sử dụng chia sẻ với học sinh. Đầu mối tiếp nhận việc này là các trường học.

Đối với học sinh về quê tránh dịch chưa thể trở lại TP. HCM, ông cho biết, Bộ đã có hướng dẫn gửi từng Sở, theo đó học sinh đang kẹt ở tỉnh có thể đăng ký học tạm tại nơi các em đang sống, "ai ở đâu học ở đó", hoặc học từ xa nếu có thiết bị và đường truyền; sau khi dịch giảm và tình hình đi lại thuận lợi thì gia đình đón con lên và kết quả học tập của học sinh ở tỉnh vẫn được trường ở TP. HCM tiếp nhận...

Theo thống kê, toàn thành phố năm học tới có khoảng 1,71 triệu học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT (chưa tính hệ giáo dục thường xuyên) và hơn 80.000 giáo viên, nhân viên trường học.

Phương án dạy học năm học 2021 - 2022 tại TP. HCM

Giáo dục trung học (THCS, THPT, kể cả giáo dục thường xuyên): Từ ngày 1 đến 5/9 sẽ tổ chức lớp, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học tập trên Internet và củng cố kiến thức; từ ngày 6/9 sẽ giảng dạy chương trình mới.

Giáo dục tiểu học: Từ ngày 8 đến 19/9 tổ chức lớp, hướng dẫn kỹ năng, củng cố kiến thức; từ ngày 20/9 dạy chương trình mới.

Giáo dục mầm non: Do đặc thù phải dạy học trực tiếp (giữ, giáo dục và chăm sóc trẻ), bậc học này có thể bắt đầu và kết thúc năm học với thời gian riêng, chậm hơn bậc học phổ thông. Trong thời gian trẻ chưa thể đến trường, các cơ sở giáo dục tổ chức cho giáo viên xây dựng các đoạn phim ngắn hướng dẫn trẻ sinh hoạt, vui chơi, giáo dục kỹ năng với sự tham gia, phối hợp của phụ huynh.

Thành Trung

Việt Nam Giáo dục

Học sinh TP.HCM được miễn học phí học kỳ I năm học mới