Hơn 1 triệu liều vaccine Abdala của Cuba về tới Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau chuyến thăm Cuba và tham dự Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Khóa 76 tại Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, 1.05 triệu liều vaccine Abdala cùng nhiều trang thiết bị y tế đã về tới Việt Nam.

Hôm qua (ngày 25/9), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã về tới Việt Nam, kết thúc chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Cuba và tham dự Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 tại New York (Mỹ).

Sau khi chuyên cơ đáp xuống sân bay Nội Bài, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ tiếp nhận 1,05 triệu liều vaccine Abdala và nhiều thiết bị y tế phòng dịch COVID-19 được chuyển về theo chuyên cơ của Chủ tịch nước.

Trong 1,05 triệu liều vaccine của Cuba, có 900.000 liều được cung cấp thương mại, còn lại 150.000 liều do Cuba tặng Việt Nam.

Cùng trong chuyến thăm Cuba với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam và Cuba đã ký hợp đồng chính thức mua 5 triệu vaccine Abdala của Cuba. Ông Thuấn cho hay, đây mới chỉ là bước đầu trong việc thực hiện hợp đồng mua 10 triệu liều vaccine Abdala của Cuba.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Cuba mau chóng gửi hồ sơ liên quan để Việt Nam nhanh chóng cấp phép vaccine cho trẻ em và đàm phán thêm 5 triệu liều vaccine cho trẻ em.

Trước đó, hôm 20/9, Chính phủ Việt Nam đã cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt (quy định tại điều 26 Luật Đấu thầu) đối với việc mua vaccine Abdala do Cuba sản xuất với 4 điều kiện; trong đó có điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến vaccine hoặc việc sử dụng vaccine.

Trong khuôn khổ chuyến công tác lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh 1,05 triệu liều vaccine Abdala của Cuba, các nước, các đối tác quốc tế đã cam kết viện trợ và cung cấp 1,5 triệu liều vaccine cho Việt Nam. Mỹ cam kết viện trợ một số lượng lớn vaccine cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX trong kỳ phân bổ sắp tới.

Cũng trong chuyến đi lần này của Chủ tịch nước, hãng Pfizer cam kết chuyển đủ 31 triệu liều vaccine đã ký hợp đồng với Việt Nam ngay trong năm 2021 và 20 triệu liều vaccine cho trẻ em khi có đầy đủ dữ liệu về hiệu quả và tính an toàn.

Một số đối tác khác cũng hỗ trợ vật phẩm, vật tư y tế cho Việt Nam như: Tập đoàn Northwestern Medicine của Mỹ với gói hỗ trợ thiết bị y tế lên đến 3,8 triệu USD; công ty Thermo Fisher với gần 300.000 bộ test COVID-19 có tổng trị giá 2 triệu USD; ông David Dương - Việt kiều tại Mỹ - hỗ trợ 1.000 máy thở… Nhiều đối tác và kiều bào tại Mỹ hỗ trợ vật phẩm y tế với trị giá 8,8 triệu USD.

Đến nay, Việt Nam đã có 8 loại vaccine phòng COVID-19 được cấp phép sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng dịch COVID-19, gồm: AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất), Sputnik V (Viện nghiên cứu Gamaleya), COVID-19 Vaccine Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (COVID-19 Vaccine Moderna), Comirnaty (Pfizer - BioNTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/Sinopharm), Hayat - Vax (China) và Abdala (Cuba).

Đông Dương


Hơn 1 triệu liều vaccine Abdala của Cuba về tới Việt Nam