Hơn 1.000 người dân miền Tây đã rời TP.HCM trở về quê nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi kiểm tra y tế, người dân được sắp xếp lên xe khách, xe buýt để về quê theo từng tỉnh, thành. Xe máy của người dân được sắp xếp trên các xe tải để đưa về theo.

Tối 30/9 và rạng sáng ngày 1/10, tại cửa ngõ phía tây TP. HCM, có hơn 1.000 người dân mong muốn về quê, đã tự phát rời thành phố.

Công an TP. HCM cho hay, những người này chủ yếu ở 13 tỉnh, thành miền Tây, có mong muốn trở về quê sau 4 tháng bị kẹt lại ở thành phố.

Trong sáng 1/10, Sở GTVT TP. HCM đã huy động khoảng 30 xe khách từ một số doanh nghiệp vận tải đến chốt kiểm soát giáp ranh với tỉnh Long An tại thị trấn Tân Túc trên Quốc lộ 1A để đưa người dân về quê. Bộ Tư lệnh TP. HCM cũng huy động các xe tải quân sự để chở theo xe gắn máy của người dân.

Tại đây, lực lượng chức năng lấy thông tin cá nhân của người dân, kiểm tra y tế, lịch sử tiêm chủng, test nhanh COVID-19… rồi chia nhóm theo từng tỉnh, thành như: Sóc Trăng, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, Bạc Liêu…

người dân miền tây rời tphcm
Người dân làm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại chốt kiếm soát. (Ảnh chụp clip)

Những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ tính từ thời điểm xét nghiệm được cho qua, không cần xét nghiệm lại.

Cho đến tối ngày 1/10, những chuyến xe cuối cùng đã đưa người dân rời TP. HCM trở về miền Tây.

người dân miền tây rời tphcm
Những chuyến xe tối 1/10 đưa các gia đình người dân miền Tây trở về quê hương. (Ảnh chụp clip)

Trước đó, từ chiều tối 30/9, tại khu vực chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên Quốc lộ 1A (đoạn qua thị trấn Tân Túc – huyện Bình Chánh – nơi giáp ranh giữa TP. HCM và tỉnh Long An), hàng dài người dân di chuyển bằng xe máy đứng chờ để qua chốt kiểm dịch. Phần lớn trong số đó là công nhân, người lao động tự do đang làm việc tại TP. HCM.

Sau 4 tháng thành phố giãn cách xã hội, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, không thể tiếp tục bám trụ nên họ đã tự ý về quê. Trong số đó có nhiều người già, trẻ em. Đoàn người đã thức suốt đêm để chờ được cơ quan chức năng cho qua chốt. Có người mang theo tro cốt của người thân, mong muốn được trở về quê nhà.

Cơ quan chức năng TP. HCM và tỉnh Long An đã thống nhất với các địa phương nơi đón người dân trở về. Theo đó, địa phương nơi đến sẽ sắp xếp lực lượng đón người dân tại địa phận của mình và tổ chức đưa đi cách ly theo quy định.

Thượng tá Đoàn Văn Quới – Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08 – Công an TP. HCM) cho biết, sau khi thành phố thực hiện việc nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 30/9 thì người dân không được tự ý về các tỉnh, thành.

Ông Quới cho hay, điều này nhằm phòng tránh, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh tại các tỉnh. Hiện nay, mức độ tiêm vaccine bao phủ của các tỉnh, thành chưa đồng đều nhau. Do đó, nếu người dân đi về quê sẽ làm lây lan dịch bệnh cho bản thân mình, cho người thân của mình. Điều này sẽ nguy hiểm đến tính mạng, dễ dàng làm bùng phát dịch bệnh ở các tỉnh nên người dân cần lưu ý.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Hơn 1.000 người dân miền Tây đã rời TP.HCM trở về quê nhà